Cần Thơ: Tìm lối ra cho... rác

Thứ Sáu, 28/09/2012, 02:29
Chẳng ai nghĩ rằng, gần cả chục năm kể từ khi trở thành TP trực thuộc Trung ương, Cần Thơ vẫn chưa tìm được lối ra ổn định cho… rác. Hiện địa phương này vẫn phải dùng chung với Hậu Giang bãi rác Tân Long (cách trung tâm TP Cần Thơ 20km) đang quá tải từng ngày.

Trao đổi với PV Báo CAND, lãnh đạo TP thừa nhận việc kêu gọi đầu tư dự án xử lý chất thải rắn riêng cho mình đã diễn ra liên tục nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa chọn được nhà đầu tư nào.

Cách nay hơn 7 năm, do dính phải dự án đường dẫn cầu Cần Thơ nên bãi rác Đông Thạnh bị “khai tử”. Vậy là toàn bộ rác thải các quận khu vực trung tâm của TP Cần Thơ đã phải đem xuống tận bãi rác Tân Long, thuộc xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang). Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP Cần Thơ (đơn vị quản lý) cho biết, do phải gánh rác cho TP Cần Thơ và một phần tỉnh Hậu Giang nên bãi rác Tân Long hiện đã quá tải. Và do không được đầu tư đến nơi, đến chốn, nước từ bãi rác Tân Long tràn ra gây ô nhiễm khu vực xung quanh, khiến cho người dân bức xúc nhiều năm qua.

Bãi rác Tân Long ngày càng quá tải và gây ô nhiễm môi trường.

Hôm ghé bãi rác này, chúng tôi được người dân ấp Thạnh Lợi “giới thiệu” kênh nước đen ngòm, rất nặng mùi và đầy ruồi nhặng,… do bãi rác gây ra. Bà con kể nhiều người dân, nhất là con nít hay bị ngứa, nổi mề đay sau khi tắm nước múc lên từ rạch. Còn đối với sản xuất, có khi tưới vườn cây ăn trái thì cây bị héo rũ, thối gốc; còn cho vào ruộng thì lúa bị lép hạt, năng suất rất thấp; nhiều khi cá dưới mương bị ngộp, ngoi lên. Khi gió thổi đúng hướng, Trường THPT Tân Long dù cách đó gần nửa km cũng bị vạ lây.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang cho biết từng có cuộc làm việc với UBND TP Cần Thơ quanh bức xúc của người dân cạnh bãi rác Tân Long. Chính quyền xã Tân Long cho biết, Tổng cục Môi trường từng kiểm tra và “thổi còi” phạt đơn vị chủ quản bãi rác này 142,5 triệu đồng.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Tân Long hiện khó có thể khắc phục được do đây là bãi rác lộ thiên, diện tích rộng (trên 20,2ha). Cả bãi rác được chia thành 7 ô chứa rác nhưng hiện còn 3 ô chưa được trải địa chống thấm. Nước mưa sau khi thấm qua rác, không chỉ gây ô nhiễm môi trường nước mặt xung quanh mà còn ngấm vào tầng nước ngầm.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP Cần Thơ cho biết đầu năm 2012, đơn vị có tổ chức phun hóa chất khử mùi. Trước đó, từ tháng 8/2010, công ty đã thực hiện phương án chôn lấp rác tại chỗ bằng cách đào sâu và trải địa hai ô chứa rác số 3 và 4 nhằm có chỗ chứa rác đến năm 2013 với khối lượng lớn (60.000m3 rác đã đầm nén, tương đương gần 200.000m3 rác sau thu gom).

Nhưng quá trình thực hiện phương án trên chưa xong thì bãi rác Tân Long phải nhận sứ mệnh chứa thêm 500 tấn rác/ngày do bãi rác tại quận Ô Môn đóng cửa. Với thực tế lượng rác tăng như hiện tại, cùng với một số khó khăn mới phát sinh trong quá trình thực hiện phương án vừa kể, phải bước sang năm 2013, chuyện bức xúc tại bãi rác Tân Long mới tạm ổn…

Đến năm 2009, Cần Thơ tiếp tục lập quy hoạch xây dựng một bãi chôn lấp rác 200ha tại huyện Thới Lai; một bãi rác khác rộng 20 ha ở quận Thốt Nốt và khu xử lý chất thải rắn quy mô 47ha tại quận Ô Môn. Gần cuối năm đó, chính quyền thống nhất ưu tiên đầu tư xây khu xử lý rác tại quận Ô Môn, chỉ đạo các sở, ngành có liên quan khẩn trương thực hiện những thủ tục liên quan; hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện quy hoạch 1/500 nhằm sớm triển khai dự án...   

Theo bà Nguyễn Kim Hoàng – Trưởng Phòng hạ tầng – Kỹ thuật Sở Xây dựng, căn cứ theo các quyết định của (số 1873 và 170) của Thủ tướng Chính phủ, khu xử lý chất thải rắn rộng 47ha tại Ô Môn sẽ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp, y tế thông thường và nguy hại.

Trao đổi thêm với PV Báo CAND vào sáng 26/9, bà Võ Thị Hồng Ánh – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, chính quyền TP cũng đã tổ chức đoàn đi tham khảo thực tế công nghệ xử lý rác thải tại nhiều địa phương.

Hiện nay, Sở KH&ĐT TP được giao trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các nhà đầu tư để “chọn mặt gửi “vàng” thông qua bộ tiêu chí kinh tế - kỹ thuật – công nghệ đã được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ban hành kèm theo Quyết định (số 2129) ngày 31/8/2012. Và trong thời gian chờ đợi này, lãnh đạo UBND TP cho biết, Cần Thơ vẫn phải tiếp tục đổ rác tại bãi rác Tân Long.

Một trong những tiêu chí mà chính quyền TP Cần Thơ đưa ra để kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác là công suất tối thiểu từ 300 tấn rác thải/ngày (có khả năng mở rộng); áp dụng công nghệ đảm bảo các yêu cầu đồng bộ, tiên tiến, xử lý triệt để chất thải, tiết kiệm quỹ đất; đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường, quy chuẩn kỹ thuật môi trường của Việt Nam; tỷ lệ chôn lấp còn lại không quá 5%. Chất lượng sản phẩm đầu ra sau quá trình chế biến phải đáp ứng các yêu cầu công nghệ đã lựa chọn và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Thời gian đầu tư xây dựng hoàn thành nhà máy không quá 18 tháng. Thời gian hoạt động nhà máy không quá 20 năm.

Binh Huyền
.
.
.