Cần Thơ: “Đóng băng” nhiều dự án giao thông điểm do hụt vốn

Thứ Năm, 16/08/2012, 17:00
Ban dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tập hợp ý kiến cử tri TP Cần Thơ gửi tới kỳ họp Quốc hội vừa rồi. Theo đó, cử tri bức xúc: “Hiện đoạn đường từ quận Ô Môn đến quận Thốt Nốt đã xuống cấp nghiêm trọng; TNGT xảy ra thường xuyên; Chính phủ đã phê duyệt nâng cấp, sửa chữa; các đoàn khảo sát đến đo đạc đã lâu… nhưng đến nay tuyến đường này vẫn chưa được thi công”.

Do Cần Thơ nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nên khi các dự án giao thông của địa phương này chậm hoàn thành sẽ ảnh hưởng sự phát triển của cùng lúc nhiều địa phương lân cận.

Ban dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tập hợp ý kiến cử tri TP Cần Thơ gửi tới kỳ họp Quốc hội vừa rồi.

Theo đó, cử tri bức xúc: “QL91 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ là tuyến đường huyết mạch Cần Thơ nối với các tỉnh, có ý nghĩa rất lớn về KT-XH, AN-QP. Hiện đoạn từ quận Ô Môn đến quận Thốt Nốt đã xuống cấp nghiêm trọng; TNGT xảy ra thường xuyên; Chính phủ đã phê duyệt nâng cấp, sửa chữa; các đoàn khảo sát đến đo đạc đã lâu… nhưng đến nay tuyến đường này vẫn chưa được thi công”.

Dự án đường Quang Trung - Cái Cui triển khai ì ạch gây bức xúc cho người dân.

Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn do Bộ GTVT làm chủ đầu tư) ảnh hưởng đến 3.881 hộ dân. Đến nay, địa phương đã kiểm kê 3.600 hộ; áp giá 3.029 hộ; số hộ còn lại đang trình duyệt; cấp có thẩm quyền đã phê duyệt gần 600 hộ với giá trị bồi hoàn gần 210 tỷ đồng; đã chi trả gần 180 hộ (gần 70 tỷ đồng)…

Với đoạn 7km đầu tiên của QL91 (từ ngã tư Bến Xe đến Trà Nóc) do Sở GTVT Cần Thơ làm chủ đầu tư, giá trị phê duyệt hơn 1.300 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, người dân cũng hết sức bức xúc vì đang dở dang. Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, UBND TP đã đưa công trình này vào danh mục công trình đình hoãn, giãn tiến độ, chờ Trung ương hỗ trợ nguồn vốn và hiện vẫn chưa biết đến khi nào mới có vốn để tiếp tục khởi động lại và hoàn thành.

Nhiều người dân Cần Thơ cũng bức xúc với dự án đường Quang Trung – Cái Cui. Khởi công từ dịp 3/2/2010, với giá trị phê duyệt vào cuối năm 2008 gần 900 tỷ đồng, nếu đúng theo kế hoạch, công trình đã hoàn thành đúng 24 tháng sau ngày khởi công. Thế nhưng, đến nay, công trình mới hiện diện được một phần thuộc gói thầu số 1 (đoạn từ cầu Quang Trung đến khu dân cư Phú An).

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, dự án này “dính” đến 251 hộ dân, trong đó có 15 hộ không được bồi thường do xây dựng trái phép. Tổng kinh phí bồi thường cho 236 hộ còn lại là 114,174 tỷ đồng. Hiện hầu hết các hộ dân đã đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Các hộ dân cũng đã lần lượt vào các khu tái định cư tại các phường Hưng Phú, Phú Thứ và Tân Phú. Công trình rơi vào thế thi công ì ạch, cầm chừng chủ yếu là do giải ngân chậm.

Tính đến nay, dù đã trễ hẹn so với kế hoạch hoàn thành đã hơn 6 tháng nhưng thật bất ngờ, giá trị giải ngân cho toàn dự án này mới chỉ đạt gần 360 tỷ đồng; nhu cầu vốn còn lại để hoàn thành dự án trên 530 tỷ đồng…

Thái Bình
.
.
.