Cải cách thủ tục thuế: Tiết kiệm 1.000 tỷ đồng mỗi năm

Thứ Tư, 30/12/2009, 08:56
Theo tính toán sơ bộ của Tổ Công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, nếu ngành Thuế áp dụng triệt để các kiến nghị cải cách, sẽ cắt giảm được khoảng 1.000 tỷ đồng chi phí cho các DN khi thực hiện các thủ tục hành chính về thuế; đồng thời cắt giảm 150 giờ mỗi năm trong việc thực hiện các thủ tục về thuế.

Năm 2009, ngành Thuế đã xây dựng và triển khai dự án nộp thuế qua ngân hàng. Đối với người nộp thuế (NNT), dự án này sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc nộp thuế và bảo đảm tính chính xác trong quá trình thu thuế vào ngân sách Nhà nước (NSNN).

Khi nộp thuế trực tiếp tại kho bạc hoặc nộp thuế qua hệ thống ngân hàng, NNT không phải viết giấy nộp tiền vào NSNN, không cần phải nhớ và ghi mục lục ngân sách trên giấy nộp tiền mà chỉ cần lập bảng kê nộp tiền, ghi tên, mã số thuế và khoản tiền nộp. Bên cạnh đó, địa điểm nộp thuế cũng mở rộng hơn, tại tất cả các nơi có chi nhánh ngân hàng đã được kết nối.

Thời gian nộp thuế cũng được kéo dài hơn, việc nộp thuế qua ngân hàng có thể thực hiện cả trong và ngoài giờ hành chính; đặc biệt, nếu người nộp thuế thực hiện nộp thuế qua thẻ ATM thì thời gian nộp thuế có thể kéo dài đến tận 23h tất cả các ngày trong tuần. Theo đánh giá sơ bộ của địa phương đã triển khai phối hợp thu NSNN, cơ bản các chứng từ thu ngân sách phát sinh tại các Ngân hàng Thương mại (NHTM) đã được chuyển về KBNN dưới dạng chứng từ điện tử.

Một số địa phương đã tổ chức phối hợp thu toàn diện, kể cả trao đổi thông tin và ủy nhiệm thu như 5 quận tổ chức phối hợp thu với Ngân hàng Vietinbank tại Hải Phòng, Phòng Giao dịch KBNN Hải Dương phối hợp thu với Ngân hàng BIDV... thì có đến 80 - 90% số thu NSNN bằng tiền mặt trước đây nộp tại KBNN, nay đã được nộp tại NHTM.

Tổng cục Thuế cho biết: để góp phần đưa công tác hỗ trợ NNT được chất lượng, hiệu quả, học tập kinh nghiệm của các nước, hiện nay ngành Thuế đang xây dựng và chuẩn bị thí điểm triển khai hoạt động trung tâm hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại.

Qua đó, NNT có thể liên hệ với cơ quan Thuế qua 1 số điện thoại tập trung duy nhất để được hướng dẫn giải đáp vướng mắc thuế. Ngoài ra, ngành Thuế đang triển khai dự án tập trung cơ sở dữ liệu về NNT tại Tổng cục Thuế để hỗ trợ cho triển khai các đề án quản lý thuế theo rủi ro.

Theo đó, khi dự án triển khai, toàn ngành Thuế sẽ có một cơ sở dữ liệu thông tin về NNT trên phạm vi toàn quốc với những thông tin chủ yếu về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế để hỗ trợ công tác phân tích, khai thác thông tin, đánh giá hồ sơ phân loại NNT theo mức độ tuân thủ pháp luật, từ đó, tập trung nguồn lực vào nhóm NNT có mức độ tuân thủ thấp để thực hiện các biện pháp quản lý hiệu quả như tiến hành thanh tra, kiểm tra, cưỡng chế nợ thuế.

Ông Đặng Hạnh Thu, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Năm 2010, ngành Thuế sẽ lấy cải cách thủ tục hành chính làm khâu đột phá trong cải cách hành chính. Cùng với việc rà soát về thủ tục hành chính, thực hiện loại bỏ, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính thuế trên 3 tiêu chí: tính hợp pháp, tính cần thiết và tính hợp lý.

Cụ thể: sẽ loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, gộp và đơn giản các thủ tục hành chính để gọn nhẹ, giảm thời gian thực hiện, phấn đấu giảm ít nhất 30% trên tổng số 330 thủ tục hành chính thuế đang thực hiện vào năm 2010, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Cùng với đó, ngành Thuế sẽ phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam về kết hợp thủ tục thu thuế với thủ tục nộp bảo hiểm xã hội để đạt mục tiêu giảm số giờ làm thủ tục về thuế

Lệ Thuý
.
.
.