Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2012:

Các trường Công an nhân dân quyết tâm vì một kỳ thi “sạch”

Thứ Ba, 03/07/2012, 00:26
Kỳ tuyển sinh năm 2012, các trường CAND có số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng mạnh (hơn 20%) Số thí sinh dự thi đông đòi hỏi công tác chuẩn bị thi của các trường càng phải thận trọng, chu đáo. Đến thời điểm này, nhưng khâu chuẩn bị cuối cùng cho mùa tuyển sinh của các trường CAND cũng đã hoàn tất với một quyết tâm: Vì một kỳ thi “sạch”, một trường thi “kiểu mẫu”.

Sẽ thanh tra đột xuất điểm thi

Ngày 2/7, trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND cho biết, số thí sinh dự thi vào các trường CAND tăng (tổng số thí sinh là 44.971) chủ yếu tập trung vào hai trường là Học viện CSND và ĐH CSND (Học viện CSND có 15.026 thí sinh, ĐH CSND có 14.447 thí sinh); Trường ĐH PCCC năm nay cũng khởi sắc, tăng hơn 2.000 thí sinh.

Do số lượng thí sinh dự thi đông nên Tổng cục XDLL đã có Công văn số 1923 ngày 21/6 báo cáo lãnh đạo Bộ Công an về việc nhắc nhở, chấn chỉnh các trường tổ chức thi tuyển sinh nghiêm túc, trong đó nhấn mạnh 3 khâu: Phải chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, tận dụng các cơ sở của các trường Công an làm điểm thi, mượn thêm cơ sở của các trường quân đội, bớt điểm thi dân sự đảm bảo sự nghiêm túc, kỷ cương cho kỳ thi. Mặt khác, nhắc nhở các trường chọn cán bộ tham gia thi phải rất cẩn thận, chọn những người giàu kinh nghiệm, từ ban đề, ban coi thi đến ban cơ sở vật chất.

Sinh viên tình nguyện của Học viện ANND đang hướng dẫn giúp đỡ thí sinh và người nhà tìm nơi ăn ở trước ngày tuyển sinh năm 2012.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tư còn cho biết, mọi năm các trường hay tập huấn tất cả cán bộ tham gia thi vào một đợt, nhưng năm nay Tổng cục yêu cầu phải tập huấn riêng từng bộ phận, có như thế cán bộ mới thấm nhuần, giác ngộ kỹ trách nhiệm và nhiệm vụ của mình. Tổng cục XDLL sẽ kiên quyết xử lý cán bộ nếu để xảy ra tiêu cực thi cử, xảy ra sự cố do không nắm chắc quy chế tuyển sinh.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tư, Tổng cục còn yêu cầu các trường CAND phải rút kinh nghiệm những khâu còn yếu, đặc biệt chú trọng khâu coi thi, phấn đấu vì một kỳ thi sạch. Ngoài lực lượng thanh tra tại chỗ, thanh tra lưu động, Tổng cục sẽ cử các đoàn thanh tra giám sát, kiểm tra đột xuất các điểm thi. Hiện Đoàn thanh tra của Tổng cục đã kiểm tra 54 điểm thi và đều kết luận các điểm thi đủ tiêu chuẩn.

Tạo điều kiện cho thí sinh làm bài đạt hiệu quả cao nhất

Cùng hướng tới phấn đấu vì một kỳ thi “sạch”, Học viện CSND đang nỗ lực huy động gần như tối đa nhân lực, cơ sở vật chất cho kỳ tuyển sinh. Đại tá Trần Minh Chất, Phó Giám đốc Học viện CSND chia sẻ, số thí sinh dự thi vào trường rất đông (hơn 1,5 vạn), áp lực đè nặng, chỉ riêng chuyện lo thuê địa điểm phòng thi đã được nhà trường khởi động từ sau Tết Nguyên đán. Khối A trường có 3 điểm thi với 53 phòng thi thì đến khối C, D1 trường phải tổ chức 17 điểm thi với 433 phòng thi. Học viện đã tổ chức ký cam kết thi đua giữa các điểm trường với Ban Giám đốc và Hội đồng tuyển sinh Học viện, đồng thời ban hành quy định: nếu để thí sinh vi phạm quy chế thi sẽ đình chỉ cán bộ coi thi và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan. Học viện CSND bố trí cứ 1 điểm thi thì có 10 cán bộ dự phòng, số lượng giám thị xấp xỉ 1.000.

Trong buổi tập huấn giám thị sáng 2/7, Hội đồng tuyển sinh đã in ra các loại máy quay từ bút, gọng kính để giám thị nhận diện; đồng thời tập huấn cả cách nhận biết bằng mắt thường những nghi vấn của thí sinh trong phòng thi. Các thí sinh dự thi vào Học viện có thể truy cập trang website của Học viện Cảnh sát nhân dân để biết được các thông tin tuyển sinh đại học năm 2012: www.hvcsnd.edu.vn và www.ppa.edu.vn.

Đại tá, PGS.TS Đỗ Hữu Vấn, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Học viện ANND cho PV Báo CAND biết, tổng số thí sinh dự thi vào trường là 5.860 em ở 3 khối: A có 2.471 em, C có 2.479 em và D1 có 603 em. Năm nay nhà trường mở thêm ngành mới Luật học thuộc chuyên ngành Luật hình sự với 70 chỉ tiêu. Mục tiêu mà Học viện ANND đặt ra đối với kỳ thi này là thực hiện đúng quy chế, tạo điều kiện cho thí sinh làm bài đạt hiệu quả cao nhất. Học viện đã xây dựng Nghị quyết về việc thi, yêu cầu các cán bộ đảng viên tham gia thi phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phải giác ngộ sâu sắc trọng trách của mình không để xảy ra tiêu cực trong thi cử.

Đại tá Vấn cho hay, Học viện đã rà soát rất kỹ cán bộ tham gia thi, ưu tiên chọn những người giàu kinh nghiệm. Trước đó, nhà trường rất chú ý tới việc nạp thông tin dữ liệu của thí sinh đăng ký dự thi, kiểm dò thông tin làm sao đảm bảo đúng đối tượng dự thi, đảm bảo chế độ ưu tiên cho thí sinh, giúp các em không bị thiệt thòi. Hiện tại, những khâu nhỏ nhất như chuẩn bị giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp cho thí sinh đã được Học viện ANND chuẩn bị chu đáo. Lực lượng sinh viên tình nguyện đã được huy động để giúp đỡ thí sinh mọi nơi, mọi lúc.

Còn tại Trường ĐH PCCC, hàng loạt các giải pháp triển khai vì kỳ thi “sạch” đã và đang được triển khai. Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường chỉ tổ chức thi khối A, áp lực về môn học thuộc, về “phao” không nhiều nhưng năm nay, nhà trường kiên quyết không để thí sinh mang tài liệu vào phòng thi. Nhà trường sẽ tổ chức nhiều vòng giám sát thí sinh, ngay từ cổng trường, thí sinh đã được nhắc nhở về tài liệu; vào phòng thi sẽ nhắc lần nữa. Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn khuyến cáo, thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi, vì bất luận lý do gì, các em cũng sẽ bị đình chỉ thi...

Thu Phương
.
.
.