Các tổ trinh sát địa bàn làm tốt công tác dân vận

Chủ Nhật, 02/02/2020, 08:12
Không chỉ góp phần giữ vững an ninh - chính trị ở địa phương, các tổ trinh sát địa bàn thuộc Công an tỉnh Gia Lai còn thực hiện công tác dân vận khéo đạt hiệu quả cao, được nhân dân tin yêu, hết lòng ủng hộ.


Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng là trọng điểm về an ninh - chính trị nên luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Do đó, lực lượng Công an không chỉ thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh - chính trị cơ sở mà còn phải thực hiện hiệu quả công tác dân vận nhằm tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống người dân; nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, các tổ trinh sát còn tích cực tiếp xúc, động viên những trường hợp từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, chăm lo lao động, phát triển kinh tế. Thực tiễn hoạt động của các tổ trinh sát địa bàn thuộc Công an tỉnh Gia Lai đã đạt được những hiệu quả tích cực, được nhân dân tin yêu, ủng hộ.
Các tổ trinh sát địa bàn thực hiện hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Anh Kpă Thu (làng Kia, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) bồi hồi: Năm 2006, tôi bị kẻ xấu dụ dỗ, vượt biên trái phép. Những ngày tháng trốn chui lủi ở Campuchia đã làm tôi tỉnh ngộ và hiểu được giá trị của cuộc sống bình yên trên quê hương mình.

Do đó, tôi đã tìm cách trốn về lại Việt Nam. Sau khi trở về địa phương, tôi được cán bộ tổ trinh sát địa bàn huyện Chư Sê-Chư Pưh (Đội An ninh dân tộc, Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Gia Lai) ân cần thăm hỏi, động viên, tuyên truyền về chính sách khoan hồng của Nhà nước, giúp đỡ tôi hoàn lương.

“Nhờ cán bộ hướng dẫn mà mình đã hiểu được chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, mình tự nguyện giúp cán bộ tuyên truyền cho bà con không nghe theo kẻ xấu, không vượt biên trái phép. Đồng thời, bà con cần tích cực phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, anh Kpă Thu nói.

Tương tự, anh Siu Nuk (làng Kia, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) chia sẻ: Trước đây, mình nhẹ dạ cả tin nên bị kẻ xấu lợi dụng, làm điều sai trái. Sau khi được cán bộ Công an tuyên truyền, hướng dẫn, mình đã biết và từ bỏ cái xấu. Bây giờ mình chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, hiện đã có của ăn của để. Trong làng ai cũng tin tưởng, yêu thương cán bộ Công an như ruột thịt.

Các đồng chí không chỉ giúp bà con nhận biết và làm theo cái đúng mà còn giúp gia đình phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Nhiều gia đình được cán bộ chỉ dạy cách làm hay, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả nên đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Từ đó, đời sống bà con đã ổn định và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Những năm qua, các tổ trinh sát địa bàn thuộc Công an tỉnh Gia Lai đã thực hiện tốt phương châm: cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân. Không chỉ giúp người dân có nhận thức đúng đắn và tự giác phát triển kinh tế, các tổ trinh sát còn kịp thời giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn với bà con.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, những phần quà thiết thực như quần áo ấm, bánh kẹo, dầu ăn, nước mắm… đã được các cán bộ, chiến sĩ tổ trinh sát địa bàn trao tận tay các gia đình, hoàn cảnh khó khăn xã Ia Piơr (huyện Chư Prông), thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh).... Đây là những nỗ lực và sẻ chia hết sức ý nghĩa của Công an tỉnh Gia Lai, giúp bà con yên tâm vui xuân, đón Tết.

Một trong những hoàn cảnh khó khăn được nhận quà Tết từ tổ trinh sát địa bàn, em Rơ Mah Thon (làng Ia Piơr 2, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông, Gia Lai) phấn khởi cho biết: Đợt này em được tặng 2 cái áo mới và bánh kẹo để ăn Tết. Em và các bạn rất yêu quý các chú Công an vì các chú giúp đỡ làng em rất nhiều. Sau này em muốn trở thành chiến sĩ Công an để bảo vệ bình yên cho dân làng, giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn. Đánh giá về đóng góp của các tổ trinh sát địa bàn đối với địa phương, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Piơr, huyện Chư Prông cho biết: Tổ trinh sát địa bàn rất gần dân, sát dân và làm tốt công tác phối hợp, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Nhiều sự việc tại địa phương được tổ trinh sát giải quyết ngay từ khi mới nảy sinh nên địa bàn luôn đảm bảo tốt an ninh, bà con hòa thuận, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển.

Chia sẻ về các tổ trinh sát trên địa bàn tỉnh, Trung tá Nguyễn Văn Thông, Phó trưởng Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Gia Lai thông tin: Đội An ninh dân tộc thuộc Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Gia Lai chia làm 5 tổ địa bàn và tất cả đều phải túc trực, bám, nắm địa bàn. Công việc vất vả nên một số đồng chí đã gần 40 tuổi nhưng chưa lập gia đình; nhiều đồng chí công tác xa nhà nên mỗi tháng chỉ được về thăm nhà 1-2 lần.

“Mặc dù địa bàn rộng, công việc nhiều áp lực nhưng các tổ trinh sát luôn hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả công tác dân vận tại địa bàn đứng chân. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn có mặt ở những điểm “nóng”, trọng điểm về an ninh - chính trị hay những vùng khó khăn nhất của tỉnh Gia Lai. Anh em đều động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân”, Trung tá Thông nói.

Thượng tá Phạm Hữu Trường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai thông tin thêm: Công an tỉnh Gia Lai luôn xác định công tác dân vận có ý nghĩa rất quan trọng trong đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Do đó, đơn vị đang từng ngày đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động để làm tốt công tác dân vận trên địa bàn. Qua đó, xây dựng lực lượng Công an tỉnh Gia Lai gần dân, sát dân, được nhân dân tin yêu, quý mến.

An Khang
.
.
.