Các tỉnh miền Bắc khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Thứ Năm, 22/07/2021, 16:56
Áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.


Chiều 22/7, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) đã ban hành công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh cùng các Bộ liên quan đề nghị khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Công điện nêu rõ, theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều 22/7, ATNĐ trên vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 70km về phía Đông Đông Bắc. Dự báo đến 13h ngày 23/7, ATNĐ có vị trí ở khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc, 108,4 độ Kinh Đông trên vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 70km về phía Đông Nam với sức gió cấp 6, giật cấp 8; Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8.

Các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh khẩn trương ứng phó với ATNĐ.

Từ nay đến ngày 24/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa 50-150mm/đợt; riêng Đông Bắc có mưa rất to từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt; từ đêm 22.7 đến ngày 25.7, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa phổ biến 50-150mm/đợt, riêng Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng trên 200mm/đợt; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ và mưa lũ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT đề nghị, đối với tuyến biển, phải theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió cấp 6, giật cấp 8 trở lên) được xác định từ phía Bắc vĩ tuyến 20,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 107,5 đến 110,0 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm được điều chỉnh theo diễn biến của áp thấp nhiệt đới tại các bản tin của cơ quan dự báo). 

 

C.Linh
.
.
.