Các nước tiểu vùng sông Mê Kông phối hợp phòng chống ma túy

Thứ Năm, 13/05/2010, 14:30
Ngày 12/5, Hội nghị quan chức cấp cao các nước thành viên Bản thỏa thuận hợp tác phòng chống ma túy các nước tiểu vùng sông Mê Kông (MOU) đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng.

Tham dự Hội nghị có đại diện trưởng cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương; đại biểu các nước tiểu vùng sông Mê Kông gồm Trung Quốc, Việt Nam, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: Hội nghị là diễn đàn quan trọng, là nơi gặp gỡ, trao đổi tình hình, kinh nghiệm và kết quả công tác phòng chống ma túy của mỗi nước, đồng thời thảo luận để thống nhất xây dựng những vấn đề chiến lược về hợp tác phòng chống ma túy, nâng cao hiệu quả của cơ chế phối hợp đa phương cũng như song phương trong tiểu vùng, dự báo xu hướng, diễn biến của tình hình tội phạm ma túy trong tương lai để có những chủ trương, biện pháp phù hợp và hiệu quả nhất.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm chụp ảnh lưu niệm với các đoàn tham dư hội nghị.

Được biết, từ năm 1993, các nước tiểu vùng sông Mê Kông cùng với UNODC đã ký Bản ghi nhớ (MOU) thành lập cơ chế hợp tác về phòng chống ma túy trong khu vực. Khởi đầu với 4 quốc gia là Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Myanmar.

Đến năm 1995, cơ chế này đã được mở rộng hơn với sự tham gia của Việt Nam và Campuchia. Trong khuôn khổ này, các bên thỏa thuận tăng cường hợp tác thông qua các chương trình, dự án trong các lĩnh vực xoá bỏ cây có chất ma túy, đấu tranh chống tội phạm về ma túy, phòng ngừa ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy và ngăn chặn lây nhiễm HIV trong số người nghiện chích ma tuý.

Dự kiến Hội nghị diễn ra đến ngày 15/5 và giữa các nước sẽ ký kết hợp tác song phương, đa phương trong lĩnh vực phòng chống ma túy

Thân Lai
.
.
.