Các nhà đài góp phần giải tỏa ách tắc giao thông tại TP HCM

Thứ Tư, 24/02/2010, 16:20
Sau thời gian triển khai thành công bước đầu tại TP Hà Nội, ngày 15/12/2009, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã bắt tay thử nghiệm chương trình phát sóng kênh VOV giao thông trên sóng FM ở tần số 91MHz tại TP HCM.

Hiệu quả khi nhà đài tham gia giải tỏa giao thông

Theo đó, với 50 camera quan sát được triển khai lắp đặt tại các giao lộ, tuyến đường trọng điểm, hằng ngày VOV sẽ dành thời lượng 7 tiếng đồng hồ vào các giờ cao điểm buổi sáng, buổi trưa và chiều tối để phát sóng tường thuật trực tiếp tình hình giao thông trên địa bàn thành phố. Với chương trình này, bạn nghe đài sẽ nắm được toàn cảnh về giao thông, thời tiết trên các tuyến đường cũng như được khuyến cáo về nguy cơ kẹt xe tại từng khu vực.

Từ hiệu quả do chương trình này mang lại, chỉ sau một thời gian ngắn thử nghiệm, ngày 2/1/2010, kênh VOV giao thông đã được chính thức phát sóng. Và theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ dừng lại ở những thành công bước đầu này, trong năm nay VOV dự kiến sẽ tiếp tục cho lắp đặt thêm 200 camera quan sát trên địa bàn TP HCM.

Không chịu "thua chị kém em", ngay sau thời điểm VOV triển khai phát sóng chương trình giao thông tại TP Hà Nội thành công, Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM (HOV) cũng triển khai phát sóng chương trình "Thông tin giao thông 24h" trên làn sóng FM 99,9 MHz. Với chương trình này, bạn nghe đài cũng sẽ có 5 thời điểm cố định trong ngày để cập nhật tình hình giao thông mới nhất tại thành phố, thậm chí, thính giả còn được nhà đài tư vấn hoặc hỗ trợ khi gặp sự cố về giao thông.

Trước hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề ách tắc giao thông, các chương trình liên quan đến giao thông nói trên đều được người dân, chính quyền thành phố hết sức hoan nghênh. Riêng đài VOV, mỗi ngày đã được bạn nghe đài cung cấp cả ngàn tin nhắn, cuộc điện thoại về thông tin tình hình giao thông trên đường giờ cao điểm.

Nhắc đến chương trình này, anh Tiến, một tài xế taxi ở quận 9 chia sẻ: "Giờ đã thành thói quen, hễ cứ lên xe là tôi mở radio chờ nghe tình hình giao thông. Chạy taxi như tôi, tránh được kẹt xe vừa đỡ phiền lòng khách đi xe, mỗi ngày tiết kiệm được vài lít xăng cũng đỡ lắm".

Anh Vân, chủ một xe tải nhỏ chở hàng thuê ở quận 12 cũng cho biết: "Từ ngày có sóng FM về giao thông, tôi đã không còn bị chủ hàng rầy la do đến chậm vì kẹt xe". Về phía lực lượng CSGT - Công an thành phố, hình ảnh và thông tin về giao thông do các nhà đài cung cấp kịp thời đã hỗ trợ đắc lực cho việc bố trí, điều động lực lượng làm nhiệm vụ điều tiết, ngăn ngừa nguy cơ ùn tắc giao thông, giải tỏa nhanh kẹt xe trên đường.

Xe chèn ép, "nêm" xung quanh ôtoo khi tắc đường

Thông tin mới chỉ dừng lại ở một bộ phận bạn nghe đài

Thời gian qua, việc các nhà đài phát sóng FM thông tin về giao thông cho đối tượng lái xe ôtô biết để tránh sang tuyến khác đã giúp hạn chế rất nhiều nguy cơ kẹt xe và thời gian diễn ra kẹt xe cũng được rút ngắn. Với đối tượng là những người đang ở nhà, khi chuẩn bị đi ra đường vào giờ cao điểm, chỉ cần mở radio nghe thông tin về tình hình giao thông cũng sẽ chọn được cho mình một lộ trình phù hợp.

Tuy nhiên, khi phương tiện lưu thông trên đường chủ yếu là xe gắn máy bởi loại xe này ở TP HCM đã lên tới hơn 4 triệu chiếc, thì một đối tượng đông đảo đang đi trên đường lại không thể nghe được tình hình kẹt xe để mà tránh.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một nhà đài đã tính toán tới giải pháp phối hợp sản xuất rồi trang bị radio với giá rẻ cho người đi xe máy trên đường mang theo khi đi đường. Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT thành phố thì luật và các quy định về giao thông đường bộ lại không cho phép người đi xe gắn máy đeo tay nghe hoặc bỏ một tay để áp radio… vào tai vừa đi vừa nghe.

Ngoài ông Việt, những người được chúng tôi tham khảo ý kiến đều nhận xét rằng thông tin trên sóng FM về tình hình giao thông tuy hiệu quả song cũng mới chỉ dừng lại ở mức thông báo TNGT, tình hình kẹt xe hoặc cảnh báo về nguy cơ ách tắc giao thông… chứ vẫn chưa đưa ra được hướng dẫn cụ thể người đi đường nên rẽ sang đi tuyến đường nào.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để thông tin kịp thời về tình hình kẹt xe tới những người đi xe máy hoặc với xe ôtô không lắp radio đang lưu thông trên đường, nhiều ý kiến đã đề nghị cho lắp đặt thêm hệ thống loa phát thanh; hệ thống bảng điện tử đặt tại đầu các giao lộ để thông báo trực tiếp tình hình giao thông, thời tiết và hướng dẫn tuyến tránh cho người đi xe gắn máy...

Đức Thắng
.
.
.