Các hãng thuốc lá "ngại" cảnh báo sức khoẻ trên vỏ bao thuốc lá

Chủ Nhật, 24/09/2006, 08:40

Mặc dù người tiêu dùng rất ủng hộ việc đưa hình ảnh cảnh báo sức khỏe lên vỏ bao thuốc lá nhưng Hiệp hội sản xuất thuốc lá vẫn đưa ra nhiều lý do để trì hoãn việc này.

Tại buổi tọa đàm "Dán nhãn cảnh báo sức khỏe (CBSK) trên vỏ thuốc lá", Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết theo kết quả điều tra mà Hội vừa tiến hành vào đầu tháng 8, có tới 3/4 (gần 84%) người tiêu dùng lựa chọn phương án CBSK của Bộ Y tế đưa ra.

Mẫu CBSK bao gồm dòng chữ "Hút thuốc gây ung thư phổi" kèm với hình ảnh bệnh ung thư phổi chiếm 50% diện tích mặt trước và mặt sau vỏ bao thuốc lá. Ngược lại, chỉ có 6% người tiêu dùng lựa chọn mẫu CBSK do Tổng Công ty Thuốc lá và Hiệp hội Sản xuất thuốc lá đưa ra (gồm dòng chữ "Hút thuốc có thể gây ung thư phổi" và chiếm 1/3 diện tích vỏ bao thuốc).

Đại đa số người tiêu dùng (gần 86%) phản đối khói thuốc làm ảnh hưởng tới người không hút và có gần 92% người tán thành quy định cấm hút thuốc nơi công cộng. Có 67% người tiêu dùng cho rằng, các quy định của Chính phủ về cấm hút thuốc nơi công cộng phải chặt chẽ và nghiêm khắc hơn. Lời cảnh báo "Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe" được in khá mờ nhạt bên cạnh vỏ bao thuốc hiện nay không được mấy người để tâm.

Theo một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Havard, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế và Viện Ung thư Roswell Park, Việt Nam đứng thứ 6 trong số 20 nước được tiến hành thử nghiệm đo mức ô nhiễm hạt vật chất siêu nhỏ trong các địa điểm công cộng. Các hạt vật chất siêu nhỏ này được tìm thấy rất nhiều khi có thuốc lá đang cháy, nó dễ dàng thẩm thấu vào phổi và gây ra các bệnh phổi, tim mạch.

Theo GS.TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học quốc gia Việt Nam (HTMHQGVN): "Thuốc lá đã được khoa học chứng minh là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng gây ra các bệnh về tim mạch. Xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ… là các chứng bệnh thường gặp ở bệnh nhân tim mạch có hút thuốc lá. Hội Tim mạch học quốc gia Việt Nam khẩn thiết đề nghị Thủ tướng cho phép áp dụng hệ thống CBSK mới bằng lời và hình ảnh trên vỏ bao thuốc lá của Bộ Y tế".

Hiệp hội sản xuất thuốc lá đang đưa ra nhiều lý do để trì hoãn việc in CBSK bằng hình ảnh lên vỏ bao thuốc lá. GS.TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học quốc gia Việt Nam cho biết: "Khi áp dụng hệ thống CBSK mới này, có thể ngành công nghiệp thuốc lá sẽ gặp những khó khăn bước đầu, nhưng vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hướng tới một xã hội văn minh, phồn thịnh thì những khó khăn này không phải là không thể giải quyết"

Thanh Loan
.
.
.