Các chết hàng loạt do nguồn nước bị ô nhiễm

Chủ Nhật, 14/03/2010, 10:41
Trong năm 2009, toàn tỉnh Hải Dương có khoảng 737ha diện tích nuôi cá bị nhiễm bệnh, khối lượng cá chết là 1.296 tấn, gây thiệt hại về kinh tế hàng chục tỷ. Các hộ nuôi thủy sản ở vùng chuyển đổi bị thiệt hại nặng nhất, từ 5, 6 tạ đến hàng chục tấn cá.

Qua khảo sát tại xã Nam Tân có 83 ha ao nuôi và 39 tấn cá bị nhiễm bệnh chết, thiệt hại gần 700 triệu. Trước tình hình trên, Chi cục Thủy sản tỉnh Hải Dương đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra. Kết quả cho thấy, cá bị nhiễm khuẩn Streptoccus, Sp, hàm lượng H2S vượt quá ngưỡng cho phép.

Cụ thể, nguồn nước ở một số kênh mương trên địa bàn tỉnh Hải Dương không đảm bảo cho việc nuôi trồng như: kênh Thạch Khôi (TP Hải Dương); kênh Cẩm Định - Cẩm Sơn; kênh nội đồng xã Tân Trường, đều thuộc huyện Cẩm Giàng. Các vùng này được chuyển đổi tự phát từ trước năm 2005. Do các ao nằm sâu trong nội đồng, chất lượng nước thấp, nước ao không được lưu thông nên bị ô nhiễm.

Theo các cơ quan chức năng, nguồn nước ở các khu vực này bị ô nhiễm là do nước và rác thải sinh hoạt cùng với nước thải của các nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất tiểu, thủ công nghiệp xả thẳng ra môi trường. Do người dân thói quen dùng thuốc bảo vệ thực vật không đúng cách khiến một lượng lớn dư lượng thuốc còn tồn đọng trong nước. Hệ thống kênh mương bị ứ đọng, không được khơi thông thường xuyên.

Mặt khác, nhiều trang trại vẫn dùng chất thải trong chăn nuôi làm thức ăn cho cá. Đặc biệt, trong những tháng mùa khô thường xảy ra tình trạng các ao, hồ thiếu nước dẫn đến việc cá dễ bị nhiễm bệnh. Do đó, biện pháp trước mắt là các ao nuôi cá trong khu dân cư hay nằm sâu trong nội đồng cần giảm mật độ nuôi, tăng cường xử lý nước và đáy ao bằng các chế phẩm sinh học, đồng thời phải lựa chọn các loại cá nuôi có khả năng chịu đựng tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao như: cá quả, rô phi, rô đồng, trê lai.

Được biết, hiện Hải Dương có khoảng 10.000ha nuôi thủy sản. Trong đó có 3.000ha thuận lợi về nguồn nước, tập trung chủ yếu ở những vùng mới chuyển đổi tại các xã: Đoàn Kết, Tân Trào (huyện Thanh Miện); Kim Động, Quang Tung, Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ); Tam Kỳ, Đại Đức (huyện Kim Thành), Minh Hòa (huyện Kinh Môn)...

Đăng Hùng
.
.
.