Cả nước còn 49 bãi rác thải gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ Bảy, 25/12/2010, 17:50
Lượng rác thải hàng năm của cả nước lên tới 15 triệu tấn, trong đó rác thải sinh hoạt gần 13 triệu tấn. Riêng chất thải rắn nguy hại 152.000 tấn và năm sau tăng cao hơn năm trước từ 10 - 15% phần lớn không được tiêu hủy an toàn, đã và đang là một nguy cơ lớn đe dọa sức khỏe cộng đồng và môi trường, nhất là chất thải từ các ngành công nghiệp và y tế.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường: Hầu như toàn bộ rác thải sinh hoạt hàng năm trong tất cả các tỉnh, thành phố lâu nay vẫn xử lý bằng hình thức chôn lấp, trong đó ở khu vực đô thị chỉ có khoảng 15% bãi chôn lấp chất thải rắn đảm bảo tiêu chuẩn hợp vệ sinh, còn lại đều là những bãi rác lộ thiên hoặc đổ tự nhiên tại các bãi rác tạm. Ở khu vực nông thôn đều chưa có quy hoạch cụ thể vị trí bãi rác cho thị trấn và các cụm dân cư, rác sau khi thu gom không được xử lý, chôn lấp đúng quy định mà chỉ đơn giản là thu gom lại để tập trung lại một chỗ.

Hiện cả nước có 91 bãi chứa rác thải, trong đó chỉ có 17 bãi tại 12/63 tỉnh, thành phố hợp vệ sinh hoặc đúng kỹ thuật, vẫn còn tới 49 bãi rác thải đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Văn Hào
.
.
.