Cả nước có 14.260 trường hợp mắc về bệnh tay chân miệng

Thứ Năm, 04/04/2013, 19:15
Ngày 4/4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức "Hội thảo quốc gia về bệnh tay chân miệng".

Tham dự có các chuyên gia trong nước và đại biểu đến từ các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Campuchia và các tổ chức quốc tế.

Tại đây, Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết, bệnh tay chân miệng lưu hành ở nhiều nước trên thế giới; bệnh có xu hướng gia tăng và duy trì ở mức cao tại một số nước có nền kinh tế phát triển trong những năm gần đây.

Tại Việt Nam, bệnh tay chân miệng ghi nhận từ năm 2003 ở TP HCM. Năm 2012, cả nước có 157.654 người mắc bệnh và 45 trường hợp tử vong.

Từ đầu năm 2013 đến nay, cả nước đã ghi nhận 14.260 trường hợp mắc và 4 trường hợp đã tử vong. Như vậy, trong năm 2013, bệnh tay chân miệng vẫn có diễn biến phức tạp trên diện rộng với số người mắc cao.

Nguyên nhân bệnh phát triển diện rộng là do vi rút đường ruột, lây lan theo đường tiêu hoá và tiếp xúc trực tiếp; có nhiều tuýp vi rút gây bệnh, một người có thể mắc nhiều tuýp vi rút khác nhau;  bệnh lưu hành rộng ở các địa phương trong nước và các quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, hiện giới chuyên môn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Được biết, hội thảo diễn ra trong 2 ngày (4-5/4) với hơn 20 báo cáo tập trung vào 4 chủ đề chính là: dịch tễ học; chẩn đoán và điều trị ca bệnh; dự phòng và kiểm soát bệnh tay chân miệng; miễn dịch và vắc xin.

Nhiều báo cáo thu hút được sự quan tâm của các đại biểu như: "Dịch tễ học bệnh tay chân miệng tại Trung Quốc"; "Đặc điểm lâm sàng và điều trị bệnh tay chân miệng tại Việt Nam"; "Các yếu tố liên quan đến ca bệnh nặng và tử vong tại Campuchia"; "Tình hình nghiên cứu và phát triển vắc xin EV71 trên thế giới và Việt Nam"

Hải Châu
.
.
.