Ca ghép gan cho bé gái 1 tuổi và “món quà sinh nhật muộn” của người bác sĩ

Thứ Bảy, 06/09/2014, 11:12

Ca ghép gan lần thứ 8 tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh đã được thực hiện thành công vào ngày 4/9. Bé gái được ghép gan là Phan Nguyễn Minh Hân (ngụ ở quận 8, TP Hồ Chí Minh).

Ngay khi ra đời, bé được chẩn đoán mắc bệnh teo đường mật. Tuy đã được phẫu thuật Kasai vào lúc 3,5 tháng tuổi nhưng sức khỏe vẫn không tốt và dẫn đến suy gan giai đoạn cuối với những triệu chứng: vàng da, bụng to, gan lách to, biếng ăn, suy dinh dưỡng, có biến chứng nhiễm trùng đường mật… có thể dẫn đến tử vong. Bé đã được gửi tới Bệnh viện Nhi đồng 2 chăm sóc 1 năm qua. Mong mỏi của gia đình, nhất là người mẹ, bé phải được sống, các bác sĩ BV Nhi đồng 2 đã quyết định ghép gan cho bé sau khi kiểm tra các chỉ số của người mẹ cho thấy tương thích, đủ điều kiện cho gan. 

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi 30 các bác sĩ của BV Nhi đồng 2 phối hợp với các bác sĩ BV Saint Luc (Vương quốc Bỉ) và các bác sĩ BV ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh. Ca mổ bắt đầu vào lúc 9h30 và kết thúc vào 18h. Tuy nhiên, vào khuya cùng ngày, khi kiểm tra các chức năng gan và mạch máu lại cho thấy động mạch gan bị tắc do chèn ép, ê kíp các bác sĩ đã thực hiện mở ổ bụng để giải phóng chèn ép mạch máu. 22h10 cùng ngày, các bác sĩ mới thở phào tin rằng ca mổ đã thành công.

Những giây phút căng thẳng trong ca ghép gan cho bé Minh Hân bị Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM.

Ngày 5/9, TS-BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2 cho biết, sau ca ghép, hiện sức khỏe mẹ bé đã ổn định, tiến triển rất tốt. Sau 3 tuần có thể hồi phục hoàn toàn. Về sức khỏe bé sau khi được phẫu thuật cho tới sáng 5/9, kết quả siêu âm cho thấy bé có triệu chứng “tăng áp”. Chứng tỏ hoạt động của mạch máu chưa được tốt. Do đó, bé sẽ được thực hiện siêu âm mạch máu liên tục, theo dõi chặt các chỉ số cơ thể. “Nếu hệ thống mạch máu hoạt động không tốt thì cần phải có thêm những can thiệp khác, đảm bảo việc thích nghi dần của miếng ghép mới trong cơ thể”, BS Định cho biết.

Ngày 4/9 cũng là sinh nhật tròn 1 tuổi của bé Phan Nguyễn Minh Hân. Khó có thể nói hết niềm vui, hạnh phúc của gia đình bé khi biết tin ca phẫu thuật thành công. Song với riêng những bác sĩ, niềm vui đó được nhân lên nhiều lần mà như Phó GĐ – TS-BS Trương Quang Định chia sẻ rất xúc động trên Facebook của anh với bạn bè, đồng nghiệp: “…

Các BS, điều dưỡng ở Nhi đồng 2 đã tiến hành ghép gan, để sinh ra con thêm một lần nữa vào đúng ngày sinh nhật của bé. Lời tri ân chân thành xin hãy dành cho MẸ của bé. Tình mẫu tử là vô bờ, mẹ đã tình nguyện hiến một phần gan của mình với mong ước cứu con thoát bệnh hiểm nghèo. Mặc dù các cô chú đã đứng suốt từ 7h sáng đến 22h đêm, hơn 15 tiếng đồng hồ với nhiều gay góc cho đến tận giây phút cuối, nhưng bước ra khỏi phòng mổ ai cũng có một nụ cười rạng rỡ…”. Và anh đã ví ca phẫu thuật với biết bao thử thách ấy với người bác sĩ, là “món quà sinh nhật muộn” dành cho bé…

H.Nga
.
.
.