Cá chết hàng loạt do mật rỉ đường tràn ra kênh

Thứ Ba, 07/02/2012, 08:44
Ngày 6/2, theo nông dân xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), do ảnh hưởng từ sự cố tràn mật rỉ đường của Nhà máy đường Phụng Hiệp mà hiện nay nhiều bà con nông dân đứng ngồi không yên vì cá chết hàng loạt, gây thiệt hại cho người nuôi.

Toàn xã hiện có 67 hầm nuôi cá tra, tập trung chủ yếu ở ấp Mỹ Thạnh, Mỹ Phú và một số ấp dọc theo các tuyến kênh trên địa bàn. Hiện tượng nước sông biến màu làm cá chết tại các hầm nuôi những ngày qua đã làm cho nhiều hộ dân như “ngồi trên đống lửa” vì nhiều hầm cá đã sắp đến ngày thu hoạch.

Theo phản ánh của người dân thì đột nhiên nước trên kênh Búng Tàu có màu nâu đen. Biểu hiện đầu tiên là cá, tép trên sông bắt đầu chết hàng loạt, tiếp theo là các hầm cá của các hộ dân cũng chết dần. Nguồn nước bị ô nhiễm được phát hiện theo dòng chảy từ Nhà máy đường Phụng Hiệp. Mặc dù đến nay các tuyến kênh đã trở lại bình thường, nhưng thiệt hại từ sự ô nhiễm nguồn nước thì không nhỏ. Dòng sông bị ô nhiễm không những ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thủy sản trên sông, những hộ dân nuôi cá, mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến đời sống của người dân…

Trước đó, vào lúc 0h ngày 28/1, sự cố xảy ra ở bồn chứa số 1 của Nhà máy đường Phụng Hiệp bị trào bọt do nhiệt độ của mật rỉ đường đưa vào bồn còn cao, làm nước bọt bị tuôn trào xuống sông. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc cá chết hàng loạt ở xã Tân Phước Hưng.

Trước tình hình trên, UBND xã đã thông báo cho bà con nuôi cá đóng các miệng cống, ngăn chặn mật rỉ đường của nhà máy đường vào các hầm cá và đang xác định mức thiệt hại để làm cơ sở đề nghị nhà máy đường đền bù...

N.Thơ
.
.
.