Cà Mau: Cứu hộ khẩn cấp đê biển Tây

Thứ Hai, 28/06/2010, 09:13

Cà Mau tập trung lực lượng, phương tiện triển khai các giải pháp cứu hộ khẩn cấp đê biển Tây đang trong tình trạng sạt lở nghiêm trọng và nguy cơ vỡ đê có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hiện nay, tình trạng bờ biển và đê biển Tây trên địa bàn 3 huyện U Minh, Trần Văn Thời và Phú Tân, với tổng chiều dài hơn 92 km sạt lở diễn ra rất phức tạp. Toàn tuyến có 7 đoạn đang sạt lở nghiêm trọng, tổng chiều dài trên 1,5 km do dãy rừng phòng hộ trước những đoạn này không còn, gió mùa tây nam hoạt động mạnh gây sóng lớn, kết hợp triều cường đánh trực tiếp vào thân đê. Cụ thể là trên địa bàn huyện U Minh, đoạn từ cống Lung Ranh đến công Rạch Dinh đê bị sạt lở rất nguy hiểm, có nơi mặt đê chỉ còn 1-2m.

Ngoài những đoạn đã xử lý kè tạm thì hiện nay có thêm 550m tiếp tục sạt lở vào thân đê. Đoạn từ cống Rạch Dinh đến cống Hương Mai có 500m đê bị sạt lở, còn cách chân đê 2-6 m. Phần nối dài hạ lưu của công kênh Mới xói lở mỗi bên 200m, ảnh hưởng đến toàn bộ phần rọ đá, sụp tường chắn của rọ đá chiều dài 5m. Đầu vàm kênh Ba Tĩnh sạt lở chân đê dài 50m, trong đó lở vào thân đê 5m và khi có triều cường nước tràn qua đê một đoạn dài 70m. Đối với những đoạn kè tạm trong mùa mưa bão năm trước, hiện nay gần như không còn đủ sức chống chọi với sóng biển và đang bị xói lở

Lê Huy Hải
.
.
.