CSGT ra quân xử lý vi phạm theo Nghị định 34 của Chính phủ

Thứ Năm, 20/05/2010, 09:42
Bắt đầu từ 0h ngày hôm nay( 20/5), các quy định mới trong Nghị định 34/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực.

Tại Hà Nội

Ngày 19/5, đồng chí Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an Hà Nội, Công an Hà Nội đã phối hợp cùng Sở GTVT tổ chức Hội nghị triển khai các phương án phối hợp liên ngành tăng cường kiểm tra, xử lý và giải tỏa vi phạm TTATGT đường bộ theo tinh thần Nghị định 34/CP.

Theo đó, từ ngày 20/5, liên ngành sẽ tập trung xử lý triệt để, nghiêm minh các vi phạm đã được quy định, trong đó tập trung vào 7 nhóm hành vi vi phạm áp dụng đối với nội thành đô thị đặc biệt, cụ thể là không chấp hành biển báo, vạch kẻ đường, người hướng dẫn giao thông; dừng đỗ không đúng nơi quy định; đón trả khách trái phép; đổ phế thải  không đúng nơi quy định; sử dụng phương tiện không đúng chủng loại, tự chế, hết niên hạn sử dụng; chạy quá tốc độ; điều khiển phương tiện uống rượu bia. Mức phạt sẽ được nâng cao hơn từ 40 - 200%, nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời đẩy mạnh ý thức chấp hành của người dân khi tham gia lưu thông.

Trao đổi tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết thêm, tại mỗi địa bàn quận, huyện, thị xã sẽ thành lập 2 tổ công tác chuyên đề do CSGT, Thanh tra giao thông và Cảnh sát 113 làm nòng cốt, ra quân xử lý nghiêm các vi phạm ngay từ ngày đầu tiên.

Một trường hợp vi phạm luật giao thông bị xử lý.

Tại TP HCM

Chiều 19/5, công tác chuẩn bị thực hiện Nghị định 34/2010/NĐ-CP về thí điểm xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Phòng CSGT đường bộ - Công an thành phố, Sở GTVT, các ban, ngành tại TP HCM đã hoàn tất các quy trình để triển khai phương án thực hiện nghị định vào ngày hôm nay (20/5).

Về phía các Đội CSGT trực thuộc Phòng CSGT đường bộ, CSGT các quận, các đơn vị địa phương đã được cung cấp các tài liệu liên quan để CBCS các đội nắm rõ, thuận tiện trong việc xử lý vi phạm. Về phía Sở GTVT TP HCM, các tuyến đường phạm vi ngăn cách giữa nội thành và ngoại thành đã được hoàn tất việc gắn biển phân định ranh giới để áp dụng mức phạt mới.

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Võ Văn Vân - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - Công an thành phố cho biết: TP HCM là một trong hai địa phương được chọn thí điểm áp dụng tăng mức phạt cao hơn so với các địa phương khác (từ 40 - 200%). Sau khi họp bàn giữa các ban, ngành để lấy ý kiến, phương án để thực hiện nghị định được thực hiện như sau: các tuyến đường vành đai 2 thuộc các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận và một phần quận 2, 7, 12, Bình Tân, Thủ Đức và toàn bộ các tuyến đường bên trong vành đai, bao bọc bởi QL1A (bắt đầu từ nút giao thông Thủ Đức) - Nguyễn Văn Linh - đường dẫn vào cầu Phú Mỹ - cầu Phú Mỹ - vành đai Đông - Nguyễn Thị Định - xa lộ Hà Nội - nút giao thông Thủ Đức sẽ được áp dụng mức phạt theo khu vực nội thành, số tuyến còn lại áp dụng theo mức phạt ngoại thành.

Phương án này sẽ tạo điều kiện tốt cho công tác kiểm tra xử phạt của lực lượng CSGT vì phạm vi xử phạt nhỏ thuận lợi cho công tác tuần tra, xử phạt của lực lượng. Các đội CSGT như Rạch Chiếc, Bình Triệu, An Sương, An Lạc, Nam Sài Gòn… sẽ là các đội trực tiếp tuần tra xử phạt trên các đoạn đường thuộc tuyến vành đai.

Trong ngày đầu thực hiện nghị định, ngoài việc tuần tra chốt chặn tại các khu vực để xử phạt thì các chiến sĩ thi hành nhiệm vụ còn có nghĩa vụ giải thích tuyên truyền mức phạt tùy khu vực cho người vi phạm nắm và hiểu rõ. Đối với người vi phạm sẽ bị lập biên bản xử phạt tại chỗ, nếu người vi phạm không mang theo tiền thì CSGT sẽ tạm giữ giấy tờ liên quan để người vi phạm đóng tiền phạt sau.Tất cả các lực lượng đã sẵn sàng chờ giờ "ra trận" để thiết lập lại TTATGT trên địa bàn TP HCM

Thanh Huyền – M.Đức
.
.
.