CSGT ghi hình để xử phạt "nguội" người vi phạm Luật GT

Thứ Hai, 22/10/2007, 09:30
Lực lượng CSGT Công an một số tỉnh, thành phố bắt đầu tiến hành các biện pháp để áp dụng hình thức "xử phạt nguội" đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tất cả những hành vi vi phạm sẽ được cơ quan chức năng lưu lại bằng máy quay phim, chụp ảnh. Và một thời gian sau, các đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý với những bằng chứng xác đáng này…

>> Thông báo về cơ quan những trường hợp vi phạm Luật Giao thông

Cố tình vi phạm luật - hãy coi chừng

Trên địa bàn TP Hà Nội, những ngày gần đây tại một số ngã ba, ngã tư thường xuất hiện những anh chàng "quay phim, chụp ảnh dạo" cần mẫn đứng ghi lại những hành vi vi phạm của người tham gia giao thông. Tất cả những hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định… mà nhiều người tưởng rằng đã thoát sẽ được cơ quan chức năng lưu lại. Và một thời gian sau đó, đây chính là bằng chứng xác đáng tìm đến gõ cửa người có hành vi vi phạm Luật Giao thông để xử lý.

Trên địa bàn Hà Nội qua những ngày đầu thực hiện, lực lượng CSGT đã tổ chức ghi hình, chụp ảnh tại các khu vực gần trường học, một số điểm nút giao thông quan trọng vào các giờ cao điểm. Đây là biện pháp hết sức cần thiết, nhằm tăng cường tính răn đe đối với những trường hợp tham gia giao thông nhờn luật.

"Xử phạt nguội" những hành vi vi phạm giao thông là một trong những quy định quan trọng của Thông tư 11/2007/TT-BCA ngày 31/8/2007 Hướng dẫn thi hành một số điều của quy định về việc sử dụng phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát nhân dân trong hoạt động TTKS về trật tự ATGT.

Thông tư này quy định rõ: Mọi kết quả thu thập được qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ bao gồm các bản ảnh, hình ảnh về sự vi phạm của người hoặc phương tiện tham gia giao thông thu được bằng camera, máy ảnh, máy đo tốc độ ghi hình, máy định vị vệ tinh; các phiếu in hoặc chỉ số đo thể hiện trên màn hình của máy đo nồng độ cồn, cân trọng tải xe cơ giới, thiết bị đo lưu tốc dòng chảy, thiết bị đo độ sâu của nước, thiết bị đo gió, thiết bị đo thử chất ma túy... đều được coi là chứng cứ để lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính hoặc áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Theo Thông tư, phương tiện thiết bị kỹ thuật được đặt tại các địa bàn, trạm CSGT hoặc tại các vị trí trên luồng, tuyến giao thông bao gồm: trên các cột trụ; trên xe ôtô, môtô, tàu, thuyền tuần tra do cán bộ, chiến sỹ CSND mặc trang phục Cảnh sát hoặc mặc thường phục chịu trách nhiệm trực tiếp thao tác, sử dụng.

Thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch

Một trong những điểm tạo thuận lợi cho các lực lượng làm nhiệm vụ so với trước đây đó là việc "xử nguội" các trường hợp vi phạm.

Cụ thể Thông tư này quy định: Khi ghi nhận được hành vi vi phạm về trât tự ATGT của người và phương tiện tham gia giao thông qua các loại phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (trực tiếp thao tác hoặc qua các hệ thống ghi, chụp tự động) cán bộ, chiến sỹ CSND ra hiệu lệnh dừng đối tượng có vi phạm theo quy định, thông báo lỗi vi phạm; nếu người vi phạm có yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi thu được thì phải cho xem, sau đó lập biên bản vi phạm và xem xét ra quyết định xử phạt.

Trường hợp không dừng được ngay đối tượng vi phạm để lập biên bản, thì Trưởng phòng nghiệp vụ Công an cấp tỉnh, Trưởng Công an cấp huyện trở lên có văn bản gửi chủ phương tiện vi phạm thông qua Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết.

Khi giải quyết phải cho người vi phạm xem hình ảnh chụp hoặc bản ghi kết quả ghi thu hành vi vi phạm của họ bằng phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trước khi lập biên bản và quyết định xử phạt theo quy định.

Theo lãnh đạo Cục CSGT đường bộ - đường sắt thì việc đưa ra quy định như trên quy định cụ thể hơn so với trước đây về việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát nhân dân trong hoạt động TTKS. Như vậy sẽ chặt chẽ hơn, công khai và minh bạch.

"Xử phạt nguội" chắc chắn sẽ làm cho lực lượng làm nhiệm vụ thêm phần khó khăn vất vả, thậm chí là tốn kém cả về mặt thời gian và kinh phí. Đặc biệt, điều khó khăn nhất là việc xác minh danh tính, chủ phương tiện, các trường hợp phương tiện sang tên, đổi chủ sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, khi phát hiện vi phạm qua thiết bị kỹ thuật và gửi thông báo đến người vi phạm sẽ rất khó tìm ra chính xác người có hành vi vi phạm tại thời điểm thiết bị kỹ thuật ghi lại được.

Lãnh đạo Cục CSGT đường bộ - đường sắt cũng cho rằng, bước đầu triển khai thực hiện sẽ gặp khó khăn đối với các trường hợp xe thay đổi chủ sở hữu nhưng không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu theo quy định. Việc này sẽ được giải quyết bằng các biện pháp như tăng cường tuyên truyền, xử phạt mạnh đối với hành vi vi phạm "không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định"; xử lý trách nhiệm người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký và cả người chủ sở hữu mới khi không làm thủ tục theo quy định.

Liên quan đến quy định này, Bộ Công an cũng vừa có công văn gửi Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó nhấn mạnh: căn cứ tình hình thực tiễn, chỉ đạo của Bộ chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức hoạt động tuần tra kiểm soát đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định.

Về sử dụng bản ảnh (chụp ảnh, camera), ghi âm thanh (máy ghi âm), thiết bị đánh dấu hóa chất… để xử phạt trong trường hợp không dừng ngay được phương tiện vi phạm để lập biên bản thì tiến hành lập biên bản xác định trình tự, kết quả ghi được theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xử phạt được công minh, chính xác

Đức Thọ
.
.
.