Bùng nổ quảng cáo trên đường phố Hà Nội

Thứ Hai, 16/04/2012, 16:35
Trên vỉa hè, mấy chiếc ôtô là giải thưởng cho chương trình khuyến mãi, đứng bên cạnh là người mẫu chân dài váy ngắn khiến người đang tham gia giao thông không khỏi tò mò...

Thổi phồng tác dụng sản phẩm, tổ chức giới thiệu sản phẩm ầm ĩ trên phố, phát tờ rơi tại ngã ba, ngã tư, trước cổng trường học… là hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo đang diễn ra. Đây là hành vi vi phạm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, đến tình hình an toàn giao thông, mỹ quan đường phố nhưng không bị xử lý.

Quảng cáo gây ầm ĩ

Một đoạn phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội chiều 13/4 bỗng trở nên náo nhiệt lạ thường. Người đi đường đổ dồn mắt về phía vỉa hè, nơi một doanh nghiệp trưng bày mấy chiếc ôtô làm giải thưởng cho chương trình khuyến mãi. Đứng cùng những chiếc ôtô sang trọng là mấy cô chân dài mặc váy ngắn.

Nhiều người điều khiển xe máy, ôtô qua đường cứ thế mà đi chậm lại, liếc vào. Thậm chí có người dừng cả xe lại để xem cái sự ồn ào ấy là cái gì. Vậy là, đúng vào giờ cao điểm, sự ầm ĩ ấy đã ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia lưu thông trên đường.

Hiện tượng quảng cáo ầm ĩ trên đường phố như trên dường như đang bùng nổ ở khắp nơi. Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã chọn kiểu quảng cáo này để tiếp cận trực tiếp với người đi đường. Họ cùng nhiều hình thức như: dùng cả đoàn xe máy, xe đạp đi thành hàng quảng bá sản phẩm. Có doanh nghiệp thì xếp bàn ghế, căng phông tổ chức hội nghị giới thiệu sản phẩm ngay trên vỉa hè... Thế nhưng, hiện các cơ quan chức năng không chú trọng xử lý loại vi phạm này, dù nó ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và sự an toàn khi tham gia giao thông.

Tờ rơi làm bẩn đường phố

Giờ tan học chiều 13/4. học sinh Trường Tiểu học Bình Minh trên phố Thợ Nhuộm ùa ra cổng trường, theo cô giáo đi dọc vỉa hè tuyến phố để chờ bố mẹ đón. Đúng lúc này, ở một gốc cây trên vỉa hè đoạn ngã năm có 2 cô gái cầm một tập tờ rơi đứng chờ sẵn. Khi các cô bé, cậu bé khoác cặp trên vai đi đến nơi, hai cô gái tranh thủ phát cho mỗi cháu một tờ rơi quảng cáo về chương trình học hè. Khi đám học sinh đi khỏi, trên đoạn vỉa hè và lòng đường ở đây xuất hiện một lớp rác với những tờ rơi mới toanh vừa ở trên tay bọn trẻ.

Một bảng quảng cáo rao vặt vẫn còn trống chỗ.

Trước đây, tôi cũng đã từng chứng kiến một phụ nữ luống tuổi đứng chờ giờ tan trường trước cổng Trường THCS Việt Đức (phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội) để phát tờ rơi, quảng cáo về một cơ sở dạy ngoại ngữ. Hay, trước cửa Bến xe Mỹ Đình luôn có người phát tờ rơi giới thiệu địa chỉ nơi nghỉ trọ…

Để giải quyết tình trạng quảng cáo rao vặt tràn lan trên đường phố, Hà Nội đã bố trí nhiều bảng quảng cáo rao vặt trên các tuyến phố. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không chấp hành quy định mà muốn tìm cách khác để quảng cáo, những mong thu được hiệu quả cao hơn. Nhưng, cách làm này đã gây khó chịu cho người được quảng cáo, vừa làm bẩn đường phố khi những tờ rơi không được coi trọng và vứt đúng nơi quy định.

Cuối tháng 3 vừa qua, UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị lực lượng Công an vào cuộc xử lý nghiêm: “Công an TP chỉ đạo Công an quận, huyện, thị xã kiểm tra, mật phục nhằm phát hiện và xử lý nghiêm, triệt để các tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo, rao vặt; chỉ đạo CSGT phát hiện, ngăn chặn hành vi phát tán tờ gấp quảng cáo trên đường phố, giao Công an quận, huyện, thị xã xử lý”.

Mong rằng, không chỉ lực lượng Công an mà cả đơn vị quản lý doanh nghiệp, cơ quan quản lý văn hóa cùng vào cuộc xử lý nghiêm vi phạm thì mới mong văn hóa quảng cáo và trật tự đô thị được đưa vào nền nếp

Minh Phương
.
.
.