Bức xúc vì bảo vệ bệnh viện chặn xe chở xác người nhà

Thứ Hai, 24/08/2009, 12:19

Theo anh Lê Văn Ước ở xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên, Hà Nội), chỉ vì gia đình anh không chấp nhận thuê xe theo gợi ý của bảo vệ Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn (Hà Nội), chiếc xe chở xác vợ anh về quê đã bị bảo vệ bệnh viện làm khó, không cho qua cổng bệnh viện.

Hiện nay, lượng bệnh nhân cũng như người nhà các bệnh nhân lui tới các bệnh viện để khám, chữa bệnh luôn trong tình trạng quá tải. Điều này đặt ra một vấn đề là bên cạnh hoạt động khám chữa bệnh, các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế cần phải luôn chú trọng việc bồi dưỡng văn hóa ứng xử đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho cán bộ nhân viên… để hoạt động khám, chữa bệnh đạt được hiệu quả cao nhất.

Lá đơn mang đầy bức xúc

Trong lá đơn gửi Báo CAND, anh Lê Văn Ước, trú tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) cho biết, sáng 24/7, vợ anh là chị Phan Thị D. trên đường đi từ Phú Xuyên lên Thái Nguyên - đoạn qua ngã tư huyện Sóc Sơn bằng xe ôtô khách thì bị tụt huyết áp. Sau đó, lái xe cùng người dân đã đưa chị D. vào Bệnh viện Đa khoa huyện Sóc Sơn để cấp cứu. Tuy nhiên, khi vào bệnh viện chị D. đã tử vong.

Để hiểu rõ căn nguyên của vụ việc trên, anh có gặp cán bộ điều tra Công an huyện Sóc Sơn và một bác sĩ Khoa Ngoại của bệnh viện. Sau khi nghe giải thích, anh và gia đình đã đồng ý để các cơ quan chức năng tiến hành giải phẫu thi thể chị D. theo quy định của pháp luật.

Trong lúc các cơ quan chức năng và gia đình đang khẩn trương tiến hành làm việc thì anh Nguyễn Minh Thống - nhân viên bảo vệ của Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn có tìm gặp, đồng thời đặt vấn đề liên quan đến việc nhận chở thuê thi thể chị D. về quê. Tuy nhiên, hai bên không đi đến thỏa thuận và anh Ước đã thuê một chiếc xe chuyên dụng khác của Trung tâm Cứu nạn giao thông Hà Nội.

Khi cơ quan chức năng đã hoàn tất các thủ tục có liên quan, xe chở thi thể chị D. qua cổng bệnh viện thì bị anh Thống ngăn không cho xe rời khỏi bệnh viện, đồng thời yêu cầu gia đình cho xe quay ngược trở lại nhà xác. Anh Ước cũng cho biết, hôm đó trời nắng 38-39 độ C, song anh Thống nhất mực chặn xe khiến gia đình và mọi người xung quanh hết sức phẫn nộ. Và nguyên nhân xảy ra sự việc trên chính là do trước đó, anh Thống đưa ra giá xe chở thi thể chị D. là 3,5 triệu đồng nhưng gia đình anh không chấp thuận…

Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn (Hà Nội).

Phải chú trọng cung cách ứng xử

Trước kiến nghị trên, PV Báo CAND đã tìm về huyện Sóc Sơn để tìm hiểu rõ sự vụ. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn vào ngày 18/8, ông Tạ Văn Sứng - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Sau khi nhận được tin báo về sự việc trên, lãnh đạo bệnh viện đã xác minh đồng thời về nhà anh Ước thăm hỏi, chia buồn cũng như tìm hiểu những vấn đề có liên quan. Tiếp đó, lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức cuộc họp khẩn với Phòng Hành chính, tổ bảo vệ để kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Tại buổi họp kiểm điểm này, anh Nguyễn Minh Thống đã thừa nhận việc ra hiệu lệnh yêu cầu xe chở thi thể chị D khi qua cổng bệnh viện phải dừng lại để hoàn tất các thủ tục mà bệnh viện quy định. Trong lúc dừng xe, anh Thống có xảy ra to tiếng với những người đi cùng chiếc xe chở thi thể trên.

Giải thích nguyên nhân của việc dừng xe chở thi thể chị D. khi đi qua cổng bệnh viện, ông Tạ Văn Sứng cho biết: Anh Thống yêu cầu dừng xe là vì gia đình chị D. chưa thanh toán các khoản kinh phí có liên quan như: tiền hương khói, hoa quả, trứng cơm, vệ sinh thi thể v.v… Trong khi các khoản kinh phí này đã được bệnh viện quy định rõ từ trước và tổ bảo vệ là đơn vị đảm trách các khâu (thu, chi). Tuy nhiên, khi dừng xe, bản thân anh Thống không biết rằng, gia đình chị D. có đặt một khoản tiền vào bên trong cuốn sổ để ở phòng bảo vệ do đó mới xảy ra xích mích.

Ông Sứng cũng khẳng định rằng, không có việc ngã giá tiền xe chở thi thể giữa anh Thống với gia đình chị D. Trong buổi họp này, lãnh đạo bệnh viện cũng đã kiểm điểm anh Thống vì không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong lúc trực. Cụ thể là việc đã không giải thích cặn kẽ cho người thân chị D biết các quy định của bệnh viện. Khi xảy ra sự việc đã tự ý giải quyết mà không báo cáo lên lãnh đạo bệnh viện, xin ý kiến chỉ đạo; đặc biệt còn tỏ thái độ thiếu hòa nhã, ứng xử kém trước những khúc mắc của người nhà bệnh nhân.

Từ những khuyết điểm trên, lãnh đạo Bệnh viện đã cảnh cáo toàn cơ quan, hạ bậc thi đua của anh Thống. Sau đó, Bệnh viện cũng đã có văn bản báo cáo lên Sở Y tế Hà Nội.

Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn vừa qua thêm một lần nữa cảnh báo về văn hóa ứng xử tại các cơ sở y tế - khám chữa bệnh. Bởi thực tế cho thấy, hiện có không ít bệnh viện đóng trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn tồn tại tình trạng ứng xử thiếu văn hóa đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân

Trần Nguyễn
.
.
.