Bục nước gây ngập 12km hầm lò tại Công ty Than Mông Dương, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Thứ Bảy, 03/08/2013, 13:40
Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, khoảng 15h30 ngày 29/7 vừa qua, tại khu vực Bắc Mông Dương (Cẩm Phả, Quảng Ninh), một lưu lượng nước khá lớn từ bề mặt bất ngờ tràn xuống làm ngập toàn bộ hệ thống các đường lò ở mức -150 và tràn tiếp xuống mức -250, làm ngập toàn bộ 12km đường lò có chiều ngang 3m và chiều cao 3,5m.

Sự cố xảy ra giữa hai ca làm việc nên may mắn không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, một số lượng lớn trang thiết bị đặc chủng, trong đó có 6 tổ hợp bơm và trạm điện trị giá hàng trăm tỷ đồng hiện vẫn bị ngập sâu trong nước. Ông Doãn Văn Quang, Giám đốc Công ty CP Than Mông Dương cho biết, sự cố nêu trên có thể làm ngừng trệ sản xuất của 3 phân xưởng, liên quan đến 400 công nhân trong vòng ít nhất 2 tuần lễ. Thiệt hại về sửa chữa trang thiết bị ước tính khoảng hơn chục tỷ đồng. Song thiệt hại do ngừng trệ sản xuất và chi phí khắc phục hậu quả khác ước tính sẽ lớn hơn nhiều.

Đến trưa 31/7, Công ty cổ phần Than Mông Dương đã cho máy xúc đến vị trí được xác định là nguyên nhân xảy ra sự cố để tiến hành san lấp các hố tụ thủy. Tuy nhiên, Công ty CP Khai thác Khoáng sản Thiên Thuận Tường đã huy động phương tiện đào một con mương sâu gần 2m để ngăn cản việc khắc phục sự cố.

Trong phiên họp khẩn cấp vào sáng  2/8/2013 tại UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Trọng Minh, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết, UBND TP Cẩm Phả đã yêu cầu Công ty CP Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường  phải tổ chức san lấp xong các hố tụ thủy ngay trong ngày 2/8/2013; nếu Thiên Thuận Tường không thực hiện, UBND TP Cẩm Phả sẽ ra lệnh cưỡng chế

Trịnh Mạnh
.
.
.