Thông tin tiếp về vụ tiêm vaccine phòng viêm gan B khiến 3 trẻ tử vong tại Quảng Trị:

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo khẩn trương làm rõ vụ "tiêm vaccine khiến 3 trẻ tử vong"

Thứ Hai, 22/07/2013, 09:19
Ngày 21/7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo các ban ngành chức năng trong tỉnh khẩn trương làm rõ vụ việc3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine phòng viêm gan B xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa vào sáng 20/7.

UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế có phương án chăm sóc đặc biệt đối với 3 sản phụ vừa mất con. Ngành Y tế địa phương đã quyết định hỗ trợ 5 triệu đồng và UBND huyện Hướng Hóa hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi gia đình có trẻ bị tử vong trên để kịp thời động viên, chia sẻ những hoàn cảnh không may này. Liên quan đến sự việc, Sở Y tế Quảng Trị cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn với các cơ quan chức năng địa phương, thống nhất đi đến quyết định tạm dừng tiêm 2 lô vaccine đã phân bổ về cho nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó có phân bổ cho Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa và bệnh viện này đã tiêm cho 3 trẻ xấu số nói trên.

Ông Lâm Chí Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hướng Hóa cho biết, ngoài việc niêm phong vỏ vaccine đã tiêm cho 3 trẻ nói trên và 29 lọ vaccine còn lại tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục niêm phong toàn bộ 107 lọ vaccine cùng nằm trong lô vaccine V-GB 020812E và lô V-GB 030812E được sản xuất tháng 9/2012, có hạn sử dụng đến năm 2015, do Công ty Vaccine sinh phẩm số 1 cung cấp để phục vụ điều tra.

Ông Nguyễn Xuân Tường, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, sau xảy ra sự cố, Sở Y tế Quảng Trị đã thông báo cho toàn bộ các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tạm dừng tiêm số vaccine đã cấp phát nằm trong các lô nói trên, đồng thời báo cáo với Bộ Y tế để có hỗ trợ thêm nguồn vaccine khác. Theo ông Tường, việc tạm dừng tiêm vaccine các lô kể trên là không ảnh hưởng tới quyền lợi tức thời của trẻ.

Ông Tường nhấn mạnh thêm: “Việc tiêm vaccine phòng viêm gan B cho trẻ, được khuyên là nên tiêm trước 24 giờ sau khi trẻ ra đời chứ không phải là chỉ tiêm trong khoảng thời gian này. Vậy nên, nếu trước 1 tuổi mà trẻ mới tiêm vaccine viêm gan B thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của trẻ”.

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện một số ban, ngành chức năng liên quan của Trung ương đã có mặt tại Quảng Trị, phối hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương, chỉ đạo khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết tức tưởi của 3 trẻ sơ sinh nói trên

Thanh Bình
.
.
.