Bổ sung tội danh “Tham ô tài sản” đối với Vũ Đình Thuần và Lương Cao Sơn

Thứ Năm, 11/10/2007, 09:13

Tính đến thời điểm này, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kiêm Trưởng ban Đề án 112 Vũ Đình Thuần và thư ký ban chỉ đạo Đề án 112 Lương Cao Sơn đã bị khởi tố với 3 tội danh: "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Tham ô tài sản".

Ngày 8/10, Viện KSNDTC đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thuý Hà, 45 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty ISA; Lương Cao Phi, 46 tuổi, cán bộ NXB Xây dựng, Bộ Xây dựng; Lương Cao Phong, 43 tuổi, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin thuộc Công ty cổ phần tin học xây dựng, Bộ Xây dựng và Công Tuấn Hải, cán bộ NXB Bản đồ, Bộ Tài nguyên - Môi trường với các tội danh "Tham ô tài sản", "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ".

Đồng thời, cũng ngày này, VKSNDTC đã phê chuẩn quyết định khởi tố bổ sung tội danh "Tham ô tài sản" đối với các bị can Vũ Đình Thuần và Lương Cao Sơn. Như vậy, tính đến thời điểm này, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ kiêm Trưởng ban Đề án 112 Vũ Đình Thuần và thư ký ban chỉ đạo Đề án 112 Lương Cao Sơn đã bị khởi tố với 3 tội danh là "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Tham ô tài sản".

Theo thông tin ban đầu, Lương Cao Phi, Lương Cao Phong và Công Tuấn Hải bị khởi tố, bắt giam vì có hành vi đồng phạm với Lương Cao Sơn và các bị can khác trong việc ăn chênh lệch hoa hồng từ việc in ấn giáo trình, tài liệu và chi phí đào tạo phục vụ cho việc triển khai thực hiện Đề án 112.

Lương Cao Phi và Công Tuấn Hải đã nhận in ấn giáo trình cho Ban điều hành Đề án 112 thông qua các Công ty Thắng Lợi và Khuyến Học với tổng trị giá hợp đồng lên tới hơn 3 tỷ đồng nhưng hai công ty này không trực tiếp thực hiện việc in ấn mà thuê công ty khác in. Nhưng để có các hợp đồng in ấn trên, 2 công ty Thắng Lợi và Khuyến Học đã phải "cắt" % tổng giá trị hợp đồng cho một số thành viên Ban điều hành Đề án 112, trong đó Lương Cao Phi được hưởng lợi hàng trăm triệu đồng. Còn Lương Cao Phong  tham gia vào việc đào tạo tin học cho cán bộ công chức tham gia dự án và cũng đã bỏ túi hàng trăm triệu đồng.

Trong việc thực hiện đào tạo đại trà cho gần 70.000 cán bộ với chương trình 8 modul, mặc dù chi phí đào tạo để lấy bằng A tin học chỉ có giá vài trăm ngàn đồng nhưng Ban điều hành Đề án 112 đã bỏ chi phí đào tạo cho học viên với giá  khoảng 2 triệu đồng/người để hưởng tiền chênh lệch, gây thiệt hại cho ngân sách hàng chục tỉ đồng.

Lương Cao Phi, Lương Cao Phong và Công Tuấn Hải được xác định là cũng đã tham gia thực hiện hoặc môi giới thực hiện việc đào tạo để được hưởng một phần chênh lệch từ nguồn kinh phí này.

Trong khi đó, Nguyễn Thúy Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ tin học ISA vừa bị khởi tố về tội "Tham ô tài sản" được xác định có hành vi đồng phạm  cùng với Lương Cao Sơn và Vũ Đình Thuần thông qua các hợp đồng bán thiết bị và phần mềm. Nguyễn Thuý Hà được tham gia Đề án 112 với công việc chính là cung cấp các hợp đồng về phần cứng cho ban điều hành. Công ty ISA đã trúng thầu thực hiện hợp đồng về bản quyền phần mềm dùng chung của đề án.

Mặc dù dự án mua bản quyền phần mềm dùng chung có giá ban đầu khoảng 8 tỷ đồng nhưng bị can Vũ Đình Thuần (khi đó là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ nhiệm Đề án 112) đã tự ý cho phép nâng giá dự án này lên đến hơn 9 tỷ đồng để chia chác cho những người cùng thực hiện dự án với mình.

Đối với Công ty ISA, Ban điều hành dự án 112 đã ký nhiều hợp đồng trị giá khoảng 25 tỷ đồng. Trong các buổi đấu thầu, ISA thường được ông Thuần phê duyệt việc trúng thầu, bất chấp các quy định về đấu thầu của Nhà nước. Lý do của sự "ưu ái" quá mức của Ban điều hành Đề án 112 đối với Công ty ISA đang được cơ quan điều tra xác minh làm rõ.

Trước đó, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nơi làm việc của các bị can Lương Cao Phi, Lương Cao Phong, một số cơ sở của Công ty tin học ISA và thu được một số hồ sơ, tài liệu, hợp đồng quan trọng, cũng như các ổ cứng vi tính nhằm phục vụ cho công tác điều tra

T.H.
.
.
.