Bộ Y tế tổ chức Ngày hội truyền thông phòng, chống ung thư vú

Chủ Nhật, 28/09/2014, 17:05

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dự và phát biểu.

Hướng đến ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Bộ Y tế đã tổ chức Ngày hội truyền thông phòng, chống ung thư vú với tên gọi: “Phụ nữ & Sức khỏe”, tại Hà Nội. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Đại sứ Thụy sĩ Andrej Motyl, đại diện các Bộ, ngành cùng hàng nghìn sinh viên, học sinh, văn nghệ sĩ đã tham dự.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết: Ung thư vú (UTV) là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ Việt nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Chỉ tính riêng ở Việt Nam đã có khoảng 15.000 ca mắc mới mỗi năm. Trên thế giới mỗi năm có 1,7 triệu ca mới mắc và 520.000 ca tử vong vì căn bệnh này.

Điều đáng tiếc là ở nước ta do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên có đến 70% người bệnh đến khám ở giai đoạn muộn, dẫn tới kết quả điều trị không được như mong muốn. Trên thực tế, 80% bệnh nhân ung thư có thể được cứu sống bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác. Nhưng điều đó thật không dễ dàng đối với các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Việt Nam.

Vì thế, Bộ Y tế tổ chức hoạt động truyền thông hướng tới những mục tiêu đầy tính nhân văn: nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng và phát hiện UTV sớm; đặc biệt là hỗ trợ phụ nữ trong việc tầm soát sớm, phòng chống và điều trị UTV; truyền thông cho mọi người hiểu rằng ung thư không phải là bệnh nan y, bằng lối sống tích cực, ý chí và nghị lực cùng với những phương pháp điều trị hiệu quả thì ung thư hoàn toàn có thể chữa khỏi, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời ở giai đoạn sớm.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tặng quà các bệnh nhân ung thư vú.

Nhiều phụ nữ được khám, tư vấn miễn phí về ung thư vú trong ngày hội.

Nhiều phụ nữ được khám, tư vấn miễn phí về ung thư vú trong ngày hội.

Phát biểu tại sự kiện này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, ung thư, trong đó có UTV là căn bệnh hết sức nguy hiểm, đe dọa sự tồn tại giống nòi. Đặc biệt tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân mắc ung thư, trong đó có UTV ngày càng gia tăng. Đây là một cảnh báo đối với phụ nữ Việt Nam, vì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất và tinh thần người phụ nữ, mà còn tác động tới cả gia đình họ.

Tại các nước phát triển, có tới 80% bệnh nhân UTV được chữa khỏi nhờ phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nhưng ở Việt Nam, các thống kê thấy, bệnh nhân ung thư thường là người nghèo, không có điều kiện để chữa trị, nên đến bệnh viện thì đã ở giai đoạn cuối. Vì vậy, thời gian vừa qua, nhà nước và Bộ Y tế đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và đã có nhiều trường hợp đã khỏi bệnh. Vì vậy, chiến dịch truyền thông của Bộ Y tế và Tập đoàn Roche sẽ giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng và phát hiện UTV, hỗ trợ phụ nữ trong việc tầm soát sớm, phòng chống và điều trị UTV...

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan kêu gọi phụ nữ hãy thường xuyên đi khám để được phát hiện và tư vấn và điều trị thành công nếu mắc.

Ngày hội diễn ra từ sáng đến chiều tối và Ban tổ chức đã bố trí 10 phòng khám lưu động để khám, tầm soát UTV cho khoảng 1.000 người.  Những trường hợp đến khám nghi ngờ mắc bệnh cũng sẽ được cung cấp phiếu chụp nhũ ảnh (mamography) miễn phí tại Bệnh viện K. Người dân đến khám tại ngày hội còn được các chuyên gia tư vấn miễn phí về các thông tin liên quan đến bệnh ung thư vú, được tiếp cận với kiến thức phòng chống ung thư qua các tờ rơi, tài liệu.

Tại Ngày hội, những người tham dự giao lưu với những người nổi tiếng, để nghe họ tâm sự về những hoạt động thiện nguyện của dự án, những kinh nghiệm để phòng tránh và vượt lên chính bản thân khi mắc bệnh UTV và cả những bí quyết của bản thân nhằm giữ gìn sức khỏe và sắc đẹp.

Lễ trao giải Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc yêu thương” cũng sẽ được tổ chức trong Ngày hội cùng hoạt động Đạp xe hưởng ứng Ngày hội truyền thông Phụ nữ và sức khỏe

Dạ Miên
.
.
.