Bộ Y tế thông báo về về tình hình cúm A(H1N1)

Thứ Sáu, 03/05/2013, 04:59
Trước các thông tin liên tục về một số ổ dịch cũng như có trường hợp tử vong do cúm A(H1N1), để tránh gây hoang mang trong nhân dân, chiều 2/5, Bộ Y tế đã có thông báo về tình hình cúm A(H1N1).
>> Dịch cúm A/H1N1 bùng phát mạnh

Theo đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đại dịch cúm A(H1N1) đã qua giai đoạn đại dịch, bước vào giai đoạn hậu đại dịch từ tháng 8/2010. Vi rút cúm A(H1N1) gây đại dịch năm 2009 tiếp tục lưu hành ở nhiều nước, như các chủng vi rút cúm mùa khác. Hàng năm trên thế giới có khoảng 5.000.000 trường hợp mắc cúm nặng và 250.000 đến 500.000 trường hợp tử vong. Tỷ lệ chết trong số các trường hợp nặng là 5 - 10%. Hiện chưa phát hiện sự biến đổi gen của vi rút cúm A(H1N1) gây đại dịch năm 2009.

Về tình hình ổ dịch cúm tại Lào Cai, theo TS Trần Đắc Phu, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế): Ổ dịch tại một gia đình ở làng Tòng, phường Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai có 5 người mắc bệnh ngày 21/3 và kết quả xét nghiệm 4 mẫu dương tính với chủng vi rút cúm A(H1N1). Tất cả các ca bệnh đều ở thể nhẹ, tình trạng sức khỏe hiện đã được điều trị ổn định. Ổ dịch tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai gồm 12 học sinh đều mắc bệnh nhẹ. Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố đã phối hợp với nhà trường xử lý ổ dịch, lập khu cách ly,  điều trị các trường hợp trên. Đến ngày 30/4 đã có 46 trường hợp biểu hiện bệnh cúm, không có trường hợp bệnh nặng. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ TW có 3 mẫu dương tính với cúm A(H1N1) và hiện các bệnh nhân đã được điều trị hồi phục.

Trước tình hình này, để chủ động ngăn ngừa bệnh cúm A(H1N1), Bộ Y tế khuyến cáo người dân: Khi người bệnh có các triệu chứng cúm như ho, hắt hơi, sổ mũi nên chủ động đeo khẩu trang, che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi và đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị kịp thời, hạn chế lây lan cho người thân và cộng đồng; Các cơ quan, xí nghiệp, trường học chủ động theo dõi sức khỏe của người lao động, học sinh, sinh viên, để kịp thời phối hợp với y tế cơ sở tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tránh lây bệnh cho những người xung quanh; tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền phòng chống cúm; Người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, súc miệng hàng ngày bằng nước sát khuẩn, ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa nhiễm vi rút cúm; Các hộ gia đình cần thường xuyên vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường; phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, hen, lao phổi, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS...), người già, trẻ em dễ xảy ra biến chứng nặng khi bị nhiễm cúm A(H1N1) do vậy khi có biểu hiện nghi ngờ cúm, cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong

Dạ Miên
.
.
.