Bộ Y tế đảm bảo đủ vaccine cho tiêm phòng sởi

Thứ Tư, 23/04/2014, 23:20
Trước nhu cầu của người dân tăng cao về tiêm phòng dịch sởi, chiều 23/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho đã có 3 văn bản liên quan đến vấn đề vaccine phòng bệnh, nhất là vaccine sởi.

Theo đó, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ sở y tế có sử dụng vaccine mua vaccine đảm bảo cung ứng kịp thời cho nhu cầu tiêm phòng của nhân dân. Việc mua các vaccine do Ngân sách nhà nước và Bảo hiểm Y tế chi trả thực hiện theo quy định về đấu thầu, còn mua vaccine phục vụ tiêm dịch vụ không đấu thầu, giá mua vào phải đảm bảo không cao hơn giá kê khai, kê khai lại của vaccine với cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc.

Cục Quản lý Dược cũng có công văn gửi các Sở Y tế và doanh nghiệp nói rõ, nhập vaccine không bị hạn chế về số lượng, trị giá, không phải xin giấy phép nhập khẩu, không phải xác nhận đơn hàng nhập khẩu của Bộ Y tế. Do đó, các cơ sở tiêm chủng có nhu cầu tiêm dịch vụ vaccine phòng bệnh sởi, thủy đậu vv… cần chủ động lập dự trù, đặt hàng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mà không cần xin ý kiến Bộ Y tế.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi Cục Y tế dự phòng, nói rõ tình hình cung ứng thực tế vaccine phòng bệnh sởi và vắc xin phòng bệnh thủy đậu: Hiện nay có 2 vaccine phòng bệnh sởi đơn giá và 6 vaccine phòng bệnh sởi đa giá (sởi, quai bi, rubella) có số đăng ký lưu hành còn hiệu lực. Trong đó, vaccine MVVAC do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế sản xuất, với công suất 7,5 triệu liều/năm, đáp ứng đầy đủ Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia và nhu cầu tiêm chủng dịch vụ của nhân dân. Công ty TNHH MTV Dược phẩm Sài gòn (Sapharco) và Công ty TNHH MTV vaccine, sinh phẩm số 1 (Vabiotech) đang có vaccine phòng bệnh thủy đậu đủ cho nhu cầu tiêm chủng. Vì thế, các cơ sở tiêm chủng chủ động liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu vaccine để ký hợp đồng cung ứng

Thanh Hằng
.
.
.