Bộ Thông tin và Truyền thông tìm giải pháp quản lý trang tin điện tử và thuê bao trả trước

Thứ Ba, 05/07/2011, 09:19
Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2011.

Ba vấn đề “nóng” cũng là vấn đề “nhức nhối” được hầu hết các đại biểu đến từ các Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) các địa phương đề cập đến nhiều nhất, đó là việc cấp phép cũng như an toàn an ninh thông tin cho các trang tin điện tử, website và cơ chế quản lý thuê bao trả trước (TBTT) hiện nay còn lỏng lẻo.

Mặc dù quy định về việc sản xuất, đăng tải, tổng hợp, lấy lại tin bài đều đã được các văn bản pháp luật quy định rất rõ. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra trong thời gian qua cho thấy, tình trạng trang tin, website vi phạm là khá phổ biến. Điều đáng nói là trong số đó, có nhiều trang tin điện tử, website không có giấy phép nhưng vẫn vô tư “sản xuất” tin bài.

Bảo mật cho hệ thống website đang là vấn đề cực kỳ cấp bách nhưng bộ máy tổ chức hiện tại của các địa phương theo các chuyên gia nhận định là "chưa ổn". Các tổ chức bảo mật lớn như Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNNCERT) chủ yếu hoạt động ở "trung ương", trong khi lực lượng bảo mật ở các tỉnh, nếu có, cũng chưa thể có trình độ cao bằng hacker!?

Trong khi đó, hiện nay tỉnh nào cũng có một cổng thông tin điện tử, nếu không may bị hacker tấn công thì hậu quả sẽ rất lớn. Một vấn đề “nóng” khác được nhiều đại biểu đề cập là quản lý TBTT. Trong khi hàng triệu TBTT đang “nín thở” chờ đợi kết quả thí điểm đối soát dữ liệu của Bộ Công an với Bộ TT&TT, thì các nhà mạng vẫn đang chỉ đạo các đại lý kích hoạt nhanh các thuê bao mới

Huyền Thanh
.
.
.