Bộ GTVT vào cuộc xử lý các vướng mắc dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Chủ Nhật, 28/04/2013, 00:50
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa phối hợp cùng UBND TP Hà Nội, đại diện Cục Đường sắt, Sở Quy hoạch, Sở Xây dựng… tổ chức cuộc họp xử lý một số vướng mắc tại các dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA đường sắt đã báo cáo về tình hình thực hiện, cũng như một số vướng mắc dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, dự án này bắt đầu thực hiện từ 1/1/2010. Đến nay, tổng thầu đã hoàn thành 85% công tác khảo sát thiết kế.

Theo kế hoạch tiến độ tổng thể thực hiện dự án được Bộ GTVT chấp thuận tại Văn bản số 2544/BGTVT-QLXD ngày 27/3/2013, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 1/3/2015 và chính thức được đưa vào khai thác thương mại vào 1/6/2015 trên cơ sở TP Hà Nội đảm bảo được các mốc bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn không đảm bảo như dự kiến trong kế hoạch tổng thể của dự án. Trên cơ sở đó, Ban QLDA đường sắt đã kiến nghị đẩy nhanh một số công tác như: Công tác đào tạo, chuẩn bị nhân lực quản lý, vận hành dự án; công tác phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ của ga Cát Linh; công tác GPMB và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giao cho chủ đầu tư và Ban QLDA tiếp thu, giải trình các ý kiến của các đơn vị để tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Về vị trí cầu sông Hồng trong tuyến đường sắt số 1, Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt có văn bản gửi lại TP Hà Nội để có thỏa thuận về hướng tuyến, dựa trên cơ sở nghiên cứu khả thi

Đặng Nhật
.
.
.