Bộ GD&ĐT thừa nhận Chương trình SGK phổ thông có nhiều hạn chế lớn

Thứ Tư, 04/06/2008, 15:00
Sau hơn 2 tháng tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục, cựu giáo chức, nhà khoa học... ở 64 tỉnh, thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được hơn 200 báo cáo đánh giá chương trình - sách giáo khoa phổ thông hiện hành. Bên cạnh những ưu điểm, các báo cáo đã chỉ rõ chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa phổ thông hiện có 14 hạn chế lớn.

Chương trình giáo dục phổ thông hiện nay có 6 hạn chế lớn. Hạn chế trước hết là chương trình chưa đảm bảo sự cân đối giữa "dạy chữ" và "dạy người", còn nặng về kiến thức mà chưa coi trọng việc hình thành nhân cách cho trẻ em.

Chương trình nặng tính hàn lâm, ít thực hành và rèn luyện kĩ năng. Đối với học sinh có học lực yếu kém, học sinh nhóm dân tộc thiểu số hoặc ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì yêu cầu của chương trình là tương đối cao…

Đối với sách giáo khoa, các báo cáo cũng chỉ rõ có 8 hạn chế, trong đó sự thiếu chuẩn xác trong các thuật ngữ khoa học, khái niệm, kiến thức khoa học là hạn chế lớn.

Cách trình bày của một số sách giáo khoa có đôi chỗ khá rườm rà, khó hiểu, như ở sách giáo khoa môn Giáo dục Công dân và môn Sinh học THPT. Sách giáo khoa hiện nay cũng chưa chú ý đúng mức đến yêu cầu vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn;....

Theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức đánh giá chương trình giáo dục và sách giáo khoa phổ thông liên tục từ nay đến năm 2010 để điều chỉnh cho phù hợp. Dù thẳng thắn chỉ rõ những bất cập cần chỉnh sửa nhưng Bộ Giáo dục Đào tạo cũng chưa nhận được ý kiến có đầy đủ cơ sở lý luận và minh chứng đòi hỏi phải dẹp bỏ hoàn toàn và viết lại Chương trình - sách giáo khoa phổ thông

TTX
.
.
.