Bộ GD & ĐT: Vẫn duy trì kỳ thi tốt nghiệp

Thứ Sáu, 02/08/2013, 22:35
Chiều 1/8, Bộ GD & ĐT đã có ý kiến chính thức về ý kiến “Có nên bỏ thi tốt nghiệp THPT” của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại cuộc họp bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức. Quan điểm của Bộ GD & ĐT là trước mắt vẫn duy trì kỳ thi tốt nghiệp, nhưng tất cả những bức xúc còn tồn tại ở kỳ thi này sẽ là điều cần phải suy nghĩ nghiêm túc để có những cải tiến, đổi mới đồng bộ giữa kỳ thi này và kỳ tuyển sinh đại học.

Lý do Bộ vẫn tiếp tục tổ chức thi tốt nghiệp, theo Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, là do thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học là một trong những mắt xích quan trọng của quá trình dạy và học, có tác động lớn đến việc dạy và học cũng như liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của nhiều đối tượng xã hội.

Thi tốt nghiệp THPT là một trong những khâu quan trọng nhất của quá trình dạy và học. Việc thi tốt nghiệp không chỉ đem lại kết quả để quyết định học sinh đỗ hay trượt tốt nghiệp THPT, mà thi tốt nghiệp còn có chức năng khuyến khích, tạo động lực cho người học, giúp người học tiến bộ không ngừng; cung cấp cho giáo viên, nhà quản lí những thông tin phản hồi hữu ích, giúp điều chỉnh quá trình dạy học và quản lí để cùng đạt mục tiêu dạy học ngày càng cao.

Đây là kỳ thi cuối cùng trong giai đoạn giáo dục phổ thông nên nó càng quan trọng và cần thiết, cho dù các kỳ thi, số thí sinh trượt tốt nghiệp còn chiếm một tỉ lệ nhỏ. Chính vì thế, từ lâu vấn đề này đã trở thành điểm nóng, thu hút nhiều trí lực, gây nhiều băn khoăn trăn trở cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục.

Thi tốt nghiệp và thi đại học quá gần nhau gây áp lực cho thí sinh và gia đình.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, thực hiện tinh thần của Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được nghiên cứu, cải tiến theo hướng ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm thi và nhận xét đánh giá; chú trọng việc tổ chức thi và kiểm tra nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh trung học. Đồng thời tăng quyền chủ động và nâng cao trách nhiệm của các Sở GD & ĐT trong việc thành lập hội đồng coi thi, chấm thi, thanh tra, xét duyệt kết quả tốt nghiệp.

Tuy nhiên, việc cải tiến kỳ thi tốt nghiệp như thế nào cho gọn nhẹ, hiệu quả mà vẫn đảm bảo mục tiêu và yêu cầu của kiểm tra đánh giá, thi cử là vấn đề rất khó, cần giải quyết một cách đồng bộ với các yếu tố cơ bản khác của chương trình giáo dục, các đặc điểm khác của quá trình dạy học; đổi mới có lộ trình, trên cơ sở nghiên cứu một cách thận trọng. Việc có duy trì hay không kỳ thi tốt nghiệp THPT cần phải được nghiên cứu, cân nhắc kỹ.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận, kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh có nhiều điểm tương đồng nhau, nhưng được tổ chức gần nhau, vì thế đã gây bức xúc cho xã hội. Như thế, vấn đề đặt ra ở đây là cần suy nghĩ để có sự đổi mới đồng bộ cả thi – công nhận tốt nghiệp THPT với tuyển sinh ĐH, CĐ. 

Từ tinh thần và thực tế trên, Bộ GD & ĐT đã và đang tổ chức nghiên cứu đưa định hướng đổi mới các kỳ thi – công nhận tốt nghiệp THPT cũng như tuyển sinh đại học vào Đề án Đổi mới căn bản toàn diện GD & ĐT Việt Nam, Đề án Đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau năm 2015. Sau khi các đề án được thông qua, Bộ GD & ĐT sẽ công bố phương án đổi mới thi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Thu Phương
.
.
.