Bình Phước: Nhiều chính sách hỗ trợ tộc người Tà Mun

Thứ Ba, 19/11/2013, 12:42
Ngày 18/11, tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, vừa có văn bản chấp thuận chủ trương miễn tiền sử dụng đất cho tộc người Tà Mun đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước, tộc người Tà Mun trong tỉnh hiện có 236 hộ/1.149 nhân khẩu. Các hộ tộc người Tà Mun hiện sinh sống chủ yếu trên địa bàn các xã: Tân Hiệp và Tân Lợi thuộc huyện Hớn Quản. Đây là tộc người chưa có chữ viết, đời sống dựa chủ yếu vào nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi hộ gia đình.

Cũng theo Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước, tộc người Tà Mun không có tên trong 54 dân tộc Việt Nam nhưng một số công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước đều có đề cập đến nhóm người này. Đối với tỉnh Bình Phước, năm 2009 đã đưa tộc người này vào nhánh của dân tộc Stiêng. Người Tà Mun ở Bình Phước không có chữ viết, chỉ lưu giữ được tiếng nói riêng của mình thuộc ngôn ngữ Môn Khmer, gần với ngôn ngữ của dân tộc Chơro.

Thời gian qua tỉnh Bình Phước vẫn giải quyết cho tộc người Tà Mun là dân tộc Tà Mun trong các giấy tờ, đồng thời đã có nhiều chính sách an sinh hỗ trợ như cấp đất sản xuất, vốn để ổn định cuộc sống

Đức Trí
.
.
.