Bình Phước: Các nhà trẻ tư nhân hoạt động tự phát

Thứ Hai, 23/06/2008, 09:06
Giữa tháng 6/2008, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bình Phước đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động nuôi dạy trẻ tại một số cơ sở tư nhân trong tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số các cơ sở nuôi dạy trẻ tư nhân không có giấy phép, không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, cô nuôi dạy trẻ không có bằng cấp chuyên môn, mở ra cơ sở chủ yếu để giữ trẻ, thu tiền.

Trong số 120 cơ sở nuôi dạy trẻ tư nhân và 6 cơ sở mầm non tư thục hiện có ở Bình Phước, có nhiều cơ sở nuôi dạy trẻ tư nhân và cơ sở mầm non tư thục không thực hiện chương trình chăm sóc Giáo dục trẻ em theo các quy định của ngành Giáo dục. Nhiều cô nuôi dạy trẻ hành nghề chủ yếu dựa vào kinh nghiệm bản thân, nhiều cơ sở không tổ chức theo dõi, khám sức khỏe định kỳ cho các cháu.

Để được cấp phép hành nghề, theo yêu cầu, chủ cơ sở nuôi dạy trẻ phải được bồi dưỡng chuyên môn Giáo dục mầm non ít nhất là 30 ngày hoặc theo học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn (có giấy chứng nhận của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền). Thế nhưng, hầu hết các chủ cơ sở cũng như cô nuôi dạy trẻ tại các điểm nhà trẻ tư thục trên địa bàn tỉnh Bình Phước chưa được theo học các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ.

Về cơ sở vật chất, rất nhiều cơ sở nuôi dạy trẻ tư nhân ở Bình Phước không bảo đảm những yêu cầu tối thiểu. 

Theo ngành Giáo dục - Đào tạo và chính quyền các địa phương ở Bình Phước, do nhu cầu gửi trẻ của nhân dân là rất lớn, nhất là trong thời kỳ mùa vụ trong khi các cơ sở nuôi dạy trẻ công lập còn quá ít nên người dân bắt buộc phải gửi con cái họ tại các cơ sở tư nhân. Do vậy, trước mắt cần phải để các cơ sở nuôi dạy trẻ tư nhân này hoạt động.

Để các bậc phụ huynh yên tâm khi gửi trẻ, các cháu được nuôi dạy bài bản khoa học và an toàn vệ sinh môi trường, phát huy thể chất… theo chúng tôi, việc duy trì các cơ sở nuôi dạy trẻ tư nhân như hiện nay ở Bình Phước là cần thiết, song để gắn kết trách nhiệm, chủ cơ sở cần làm cam kết từng bước đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ nghiệp vụ nuôi dạy trẻ.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục - Đào tạo và các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ gia đình để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vi phạm trong chăm sóc, nuôi dạy trẻ

Anh Ngọc
.
.
.