Bình Định: Gần 200 nhà vật lý trên thế giới tham dự cuộc “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 9

Thứ Ba, 30/07/2013, 15:51
Cuộc “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ  9 tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định chính thức khai mạc sáng 29/7/2013, thu hút sự tham gia của 5 nhà bác học đoạt giải thưởng Nobel và gần 200 nhà vật lý đến từ các 29 quốc gia ở các châu lục trên thế giới. Tại cuộc gặp gỡ lần này 4 hội nghị quốc tế với những chủ đề về vũ trụ học trong kỷ nguyên Planck; thuyết tương đối rộng và lực hấp dẫn, Vật lý nano - từ cơ bản đến ứng dụng và các cửa sổ nhìn ra vũ trụ.

Giáo sư Trần Thành Vân, Chủ tịch Hội khoa học gặp gỡ Việt Nam cho biết, 5 nhà bác học đoạt giải thưởng Nobel tham dự cuộc gặp gỡ này gồm có : giáo sư Jack Steinberger, 92 tuổi - nhà bác học người Mỹ gốc Đức, đoạt giải thưởng vật lý năm 1988; nhà bác học George Smoot, 68 tuổi - đoạt giải thưởng Nobel vật lý cùng với John C. Mather với công trình sử dụng vệ tinh COBE (Cosmic Background Explorer: Người thăm dò bức xạ nền vũ trụ); David J.Gross, 72 tuổi - nhà bác học Mỹ gốc Israel đoạt giải thưởng Nobel vật lý năm 2004 sau khi phát hiện hiện tượng tiệm cận tự do trong tương tác mạnh; nhà bác học Sheldon Lee Glashow, 77 tuổi - người Mỹ gốc Do Thái.

Ông được tặng giải thưởng Nobel Vật lý năm 1979 vì đã cùng S. Weinberg (Mỹ) và A. Salam - quốc tịch Pakistan thống nhất được tương tác điện từ với tương tác yếu thành tương tác điện - yếu, tạo nên bước tiến đột phá trong vật lý hạt cơ bản; nhà bác học Klaus von Klitzing, 70 tuổi, đoạt giải Nobel vật lý năm 1985 do khám phá hiệu ứng Hall lượng tử, nên tên ông được đặt cho một hằng số vật lý von Klitzing do ông khám phá.

Việt Nam đang xây dựng Trung tâm vũ trụ quốc gia tại Hà Nội với các khu chức năng như: Trung tâm điều khiển công nghệ vũ trụ, Trung tâm lắp ráp - tích hợp và thử nghiệm vệ tinh nhỏ... Tại cuộc “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 9, Hội khoa học “Gặp gỡ Việt Nam” chính thức khánh thành Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) tại TP Quy Nhơn vào ngày 12/8.

ICISE là nơi gặp gỡ, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà khoa học quốc tế với các nhà nghiên cứu Việt Nam. Những nội dung tại cuộc gặp gỡ Việt Nam lần 9 sẽ là cơ hội vàng dành cho các nhà vật lý hạt, vật lý  thiên văn - vũ trụ học trong giới khoa học Việt Nam tiếp cận, chia sẻ và học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp trên thế giới, đặc biệt là những nhà bác học bậc thầy. Được biết, cuộc gặp gỡ Việt Nam lần thứ 9 diễn ra trong 20 ngày và sẽ kết thúc vào chiều 17/8/2013

Hữu Toàn
.
.
.