Bình Định: Dân vẫn khát nước sạch

Thứ Hai, 04/11/2013, 10:02
Do nguồn nước đang sử dụng bị ô nhiễm nên gần 10 năm qua, hơn 60 hộ dân sinh sống tại các tổ 5, 6 và 9 thuộc khu vực 2, phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn, Bình Định) lâm vào cảnh “khát” nước sạch trầm trọng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lâu nay để có nước sạch sinh hoạt, phần lớn người dân ở tổ 5, 6 và tổ 9, khu vực 2 (phường Trần Quang Diệu) phải đóng giếng để lấy. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, giếng nào đóng cạn thì bị nhiễm phèn, đóng sâu bị nhiễm mặn. Đáng nói hơn là tình trạng người dân trong vùng phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, vẩn đục đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có cơ quan nào lấy mẫu kiểm định chất lượng cũng như đưa ra các biện pháp xử lý.

Chị Nguyễn Thị Cúc, người dân ở tổ 5, cho biết: “Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân trong vùng phải cắn răng sử dụng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn mỗi ngày. Nước mới múc từ các giếng lên có màu vàng đục, mùi hôi rất khó chịu, để vài phút cáu cặn lắng đầy ở đáy… Riêng giếng đào nhà tôi đến nay phải bỏ hẳn vì ô nhiễm; còn giếng đóng hiện cũng bị nhiễm phèn nặng, không thể sử dụng vào việc nấu nướng, ăn uống được. Nước từ giếng bơm lên để tắm, giặt đều phải dùng bể lắng lọc. Riêng về nước uống, gia đình phải mua nước bình để sử dụng”.

Để có nước phục vụ sinh hoạt, hằng ngày người dân phải lọc nhiều lần.

Theo ông Trần Thanh Tín, Khu vực trưởng khu vực 2, phường Trần Quang Diệu, việc bà con lo lắng, phản ánh là đúng. Bởi không có nước sạch sử dụng nên hiện nay bà con buộc lòng phải dùng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn. Mong ngành chức năng phường Trần Quang Diệu và TP Quy Nhơn sớm cho lắp đặt hệ thống cấp nước sạch, để các hộ có nước sạch sử dụng hằng ngày, bảo vệ sức khỏe người dân.

Ông Nguyễn Liên, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu, cho biết: “Nhận được đơn kiến nghị người dân, phường đã chuyển cho cơ quan chức năng. Sau đó, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Bình Định có cử người về khảo sát, nhưng mãi rồi không thấy động tĩnh gì nữa”.

Để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe người dân, thiết nghĩ, cơ quan chức năng, các cấp lãnh đạo, sớm tìm ra giải pháp khắc phục, đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống nước sạch, đảm bảo cung cấp nước đầy đủ, hợp vệ sinh

Hoàng Nguyên
.
.
.