Bình Định: Cần tăng cường công tác bảo vệ sà lan Bonggaya 93 bị nạn

Thứ Năm, 26/11/2009, 09:37
Hơn 20 ngày sau khi gặp nạn tại khu vực Bãi Xép (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), sà lan Bonggaya 93 liên tục bị các ngư dân TP Quy Nhơn (Bình Định) và huyện Sông Cầu (Phú Yên) "tấn công" để lấy gỗ và sắt. Lực lượng bảo vệ sà lan này liên tục cầu cứu các cơ quan chức năng hỗ trợ.

Ngày 2/11, sà lan Bonggaya 93 chở 3.000m3 gỗ chờ nhập cảng Quy Nhơn, được kéo bởi tàu Bintang Jaya (quốc tịch Singapore) đang neo đậu tại phao số 0 Quy Nhơn, thì bị bão đánh dạt vào khu vực Bãi Xép.

Hầu hết số gỗ được chở trên sà lan này trôi dạt trên biển, tấp vào khu vực Bãi Xép cũng đã bị người dân khiêng về cất giấu trong nhà. Trong những ngày qua, nhiều đầu nậu thu mua gỗ cũng đã tìm đến Bãi Xép để hỏi mua lại số gỗ của người dân "vớt" được.

Sáng 24/11, hơn 70 người dân TP Quy Nhơn và huyện Sông Cầu lại kéo đến nơi sà lan Bonggaya 93 đang gặp nạn để tìm cách trục vớt, "xẻ thịt" sà lan để lấy sắt. Hơn 15 cán bộ, nhân viên của Công ty Vệ sỹ Hoàng Nam, đơn vị được thuê bảo vệ sà lan, phải cầu cứu lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công an đến hỗ trợ mới có thể giải tán đám đông này.

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cố tình lưu lại xung quanh khu vực sà lan gặp nạn để chờ cơ hội tiếp cận lấy sắt, nhiều người trong số đó đã lớn tiếng hăm dọa sẽ "xử" những người làm nhiệm vụ bảo vệ tại đây. Trước mặt các nhân viên bảo vệ, các ngư dân trên tàu BĐ 10 331 TS và tàu BĐ 8526 TS vẫn vớt được nhiều mảnh sắt vỡ từ sà lan Bonggaya 93 bị sóng đánh chìm dưới đáy biển.

Theo các nhân viên Công ty Vệ sỹ Hoàng Nam cho biết: "Lực lượng bảo vệ chỉ làm việc trên cạn thì các ngư dân lại dùng thuyền bơi vòng quanh khu vực sà lan gặp nạn và huy động thợ lặn để trục vớt sắt nên rất khó ngăn cản. Nếu không có sự tăng cường hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng thì công tác bảo vệ sà lan Bonggaya 93 rất khó đảm bảo".

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, ngoài sà lan Bonggaya 93 còn có tàu Dong Rong quốc tịch Panama bị trôi dạt và mắc cạn tại vùng biển Quy Hòa (TP Quy Nhơn).

Ngày 14/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các lực lượng biên phòng theo dõi diễn biến vụ việc, có phương án bảo vệ nhằm bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới biển quản lý.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn chỉ đạo lực lượng Công an, UBND phường Ghềnh Ráng phối hợp với chủ 2 phương tiện bị nạn bảo vệ hiện trường...

Tuy nhiên, cho đến nay việc bảo vệ sà lan gặp nạn vẫn đang được "giao phó" cho Công ty vệ sỹ Hoàng Nam. Nếu tình trạng này kéo dài thì sà lan Bonggaya 93 sẽ không còn một mảnh sắt vụn nào và việc ăn, nói với chủ tàu sẽ không dễ dàng gì!

Hoàng Minh
.
.
.