Bình Định: 13 người chết và mất tích vì lũ lụt

Thứ Bảy, 16/11/2013, 22:48
Áp thấp nhiệt đới đã gây mưa lớn ở tỉnh Bình Định trên diện rộng khiến cho nhiều địa bàn bị ngập lụt, chia cắt, cô lập; một số tuyến giao thông đường bộ bị ách tắc nhiều giờ liền. Trong đó có nhiều thôn, xã ở thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn nhấn chìm trong lũ dữ. Đáng quan tâm nhất là tính đến sáng 16/11, toàn tỉnh Bình Định đã có 13 người chết và mất tích.

Đồng chí Nguyễn Văn Thiện - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định trực tiếp xuống một số địa bàn xung yếu để chỉ đạo các địa phương triển khai các phương án cứu nạn - cứu hộ, sơ tán người dân, đặc biệt là người già và trẻ em đến nơi an toàn.

Đến sáng 16/11, nước lũ vẫn còn tràn ngập trên mặt cầu Tân An trên huyết mạch giao thông quốc lộ 19 qua địa bàn tiếp giáp giữa thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước, khiến cho hàng trăm xe ô tô các loại từ Tây Nguyên xuôi đồng bằng và từ Bình Định lên Gia Lai ùn tắc, nối đuôi nhau trên chặng đường gần chục cây số ở mỗi bên hơn 10 giờ liền. Khi nước lũ vừa tràn qua mặt cầu, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định phối hợp CSGT thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước chủ động cắm biển cảnh báo cấm lưu thông và cử cán bộ - chiến sĩ thường trực ở hai đầu cầu, kiên quyết ngăn chặn người và phương tiện cố tình vượt qua hiểm nguy. Cầu tạm An Ngãi 3 trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn bị nước lũ cuốn trôi, trong khi cầu chính đang thi công dang dở.

Nước lũ dâng cao, cuộn chảy mạnh ở nhiều nơi trên địa bàn Bình Định. Ảnh: BĐO.

Mờ sáng 16/11, thêm hai sự cố giao thông khác phát sinh khi hai chiếc cầu Tân An và Liêm Trực trên tuyến quốc lộ 1A qua địa phận phường Bình Định, thị xã An Nhơn bị nước lũ cuốn sập hơn chục mét, khiến giao thông ách tắc. Theo một số người chứng kiến sự cố nêu trên, có hai người dân đang đi trên cầu rơi xuống sông, nhưng điều may mắn đã xảy ra khi họ bấu víu được cành cây và bơi vào bờ, thoát nạn. Nhiều phường nội thị thị xã An Nhơn, nước lũ dâng lên cao 0,5 - 0,7m; các phường Nhơn Bình, Nhơn Phú, Trần Quang Diệu ở TP Quy Nhơn cũng trong tình trạng ngập lụt, nên đường giao thông từ ngã ba Phú Tài trên tuyến quốc lộ 1A vào nội thành Quy Nhơn bị chia cắt.

Cảnh sát cơ động vào vùng lũ sơ tán dân. Ảnh: BĐO.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Đình Tân - Giám đốc Xí nghiệp vận tải đường sắt Phú Khánh cho biết, từ trưa 15/11, nước lũ tràn qua đường sắt ở km 1104+640 thuộc tuyến đường sắt Phú Khánh ở địa phận huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định gây gián đoạn hoạt động chạy tàu, đến 22h đêm mới thông tuyến.

Đưa ca nô vào vùng lũ giúp dân ngay trong đêm. Ảnh: BĐO.

Trước tình hình lũ dâng cao khiến cho nhiều địa bàn bị chia cắt, cô lập, từ sáng sớm 16/11, Tiểu đoàn 1 - Trung đoàn Cảnh sát cơ động Duyên hải Nam Trung bộ đã điều động khẩn cấp 120 cán bộ - chiến sĩ và 4 ca nô khẩn trương tiếp cận các khu vực Gò Ké, thôn Quảng Tín và thôn Phú Mỹ, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước cứu cánh hàng chục người dân đang đối mặt với nước lũ dâng cao.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống bão lụt - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho hay, trong đêm 15 và đến sáng 16/11 có gần 30.000 người dân trong những vùng lũ đã được cứu hộ, sơ tán đến nơi an toàn. Trong đó, Bộ chỉ huy quân sự và Công an tỉnh Khánh Hòa sơ tán được 750 hộ gia đình, gồm 2.773 người. Đến trưa 16/11, chưa có con số thông kê thiệt hại cụ thể về tài sản. Nhiều khả năng trong chiều và tối 16/11, nước lũ sẽ rút xuống

Hữu Toàn - V. Xuân
.
.
.