Biểu dương 88 điển hình chống tham nhũng trên toàn quốc

Thứ Tư, 08/09/2010, 09:48
Hôm qua 7/9, tại Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng (PCTN) đã tổ chức Hội nghị biểu dương 88 điển hình trong toàn quốc về chống tham nhũng. Trong đó có 46 cá nhân là người tố cáo tiêu cực, tham nhũng; 42 cá nhân có thành tích trong phát hiện xử lý, đề xuất, xây dựng các giải pháp về phòng chống tham nhũng; có 19 điển hình là cán bộ trong lực lượng CAND.

Họ đã dũng cảm chấp nhận thiệt thòi, gian khổ

Mỗi điển hình mang đến hội nghị những câu chuyện riêng và cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng tại địa bàn, cơ quan mình. Ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vì đứng về phía người dân kiên quyết vạch trần những hành vi tham nhũng đất đai của một số lãnh đạo phường mà bị cô lập, bị đình chỉ chức vụ.

Nhưng, với sự ủng hộ của nhân dân, với lòng tin vào lẽ phải, ông Bình kiên trì đấu tranh và đã được nhiều cơ quan báo chí ủng hộ, lên tiếng. Sau đó lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo kiểm tra làm rõ sự việc. UBND thành phố và quận Cầu Giấy đã cử 2 đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra và những sai phạm này đã dần được đưa ra ánh sáng.

Tiếp tục đấu tranh suốt 1 năm rưỡi, ông Bình đã được phục hồi chức vụ. "Cần sớm có cơ chế bảo vệ những người dám đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Các cơ quan làm công tác về phòng chống tham nhũng cũng cần sát sao, kịp thời hơn trong việc giúp đỡ, hỗ trợ người chống tham nhũng" - ông Phạm Thanh Bình đề nghị.

Những người tham dự hội nghị cũng không khỏi xúc động khi nghe những phát biểu, tâm sự của nhiều gương tố cáo đấu tranh tiêu cực, tham nhũng như: Bà Nguyễn Thị Hòa, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội tố cáo sai phạm liên quan đến công trình xây dựng trên cống thoát nước Hồ Tây ra sông Hồng; nhà báo Phan Thị Thanh Hương, Báo Người cao tuổi tố cáo những sai phạm tài chính của một số cán bộ lãnh đạo tờ báo; ông Hoàng Văn Khánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may xuất khẩu Hải Phòng tố cáo nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đòi và nhận hối lộ 1 tỷ đồng; ông Phùng Chí Công, ở quận Ô Môn, Cần Thơ tố cáo các đối tượng lợi dụng chức vụ, quyền hạn gian lận trên 300 triệu đồng; bà Dương Thị Mỹ Anh, thủ quỹ Đội Công trình đô thị quận Cái Răng, TP Cần Thơ đã phát hiện và tố cáo nhiều sai phạm của lãnh đạo Đội và Công ty Công trình đô thị thành phố, do đấu tranh tiêu cực đã bị trù dập, cô lập, cắt lương,…

Kể về quá trình đấu tranh chống tham nhũng của mình, nhiều người đã bật khóc. Câu chuyện của họ đầy nỗi xót xa, trăn trở vì đến giờ dù họ đã chứng minh được lẽ phải thuộc về mình nhưng những tổn thương về cả vật chất, cả tinh thần khó có thể xóa nhòa. Tuy nhiên, điều nổi bật trong những câu chuyện của họ, giúp họ vững bước đi đến thắng lợi hôm nay vẫn là tâm huyết với cộng đồng và có lòng tin tuyệt đối vào lẽ phải, tin vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng trao quà lưu niệm cho điển hình trong lực lượng CAND.

Đồng hành với người chống tiêu cực, tham nhũng

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo TW về PCTN trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của những con người dũng cảm trong cuộc đấu tranh đầy gian truân này. Họ đều có sự kiên trì và lòng dũng cảm, chấp nhận cả sự trả thù nghiệt ngã vì công lý, lẽ phải và vì sự bình yên của xã hội.

Hội nghị biểu dương cá nhân có thành tích chống tham nhũng lần này có ý nghĩa quan trọng trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, bởi công tác xây dựng Đảng, làm trong sạch trong nội bộ Đảng cũng là công tác then chốt của Đảng ta.

"Ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng là mục tiêu của Đảng, Nhà nước cùng toàn xã hội và cần phải kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu này" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, trong đấu tranh chống tham nhũng, việc phát hiện và tố cáo các hành vi tham nhũng là rất quan trọng, là tiền đề ban đầu cho công tác xử lý các vụ việc, cá nhân tham nhũng. Vì vậy, cần có cơ chế bảo vệ, tài sản, tính mạng, đồng thời khen thưởng, động viên kịp thời đối với những người dũng cảm tố cáo các hành vi tham nhũng. Có như vậy, số lượng các vụ việc tham nhũng bị phát hiện, xử lý mới được nhiều hơn, triệt để hơn.

Theo Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, tới đây cần tạo cơ chế khuyến khích việc tố cáo các hành vi tham nhũng ngay tại cơ quan, công sở và tiếp tục biểu dương, bảo vệ nhân rộng các cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác này.

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Ban Chỉ đạo TW về PCTN và Bộ Công an sớm hoàn thiện cơ chế bảo vệ người tố cáo các hành vi tham nhũng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành. Bộ Nội vụ cũng cần hoàn chỉnh cơ chế khen thưởng người tố cáo tham nhũng. Các cơ quan hữu quan cần có trách nhiệm đồng hành và quan tâm hơn nữa đến việc động viên, bù đắp cho các cá nhân trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, tới đây phải có cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng và chịu trách nhiệm nếu người tố cáo tham nhũng bị trả thù.

Chánh Văn phòng BCĐ TW về phòng chống tham nhũng Vũ Tiến Chiến cho biết, đến nay các dự thảo quy chế, quy định về bảo vệ và khen thưởng người tố cáo tiêu cực, tham nhũng đã được xây dựng xong và sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành

Bá Tuấn
.
.
.