Biển báo - vạch kẻ đường theo kiểu đánh đố

Thứ Tư, 11/08/2010, 16:11
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ kẻ vạch phân chia mỗi chiều trên tuyến đường Kim Mã thành 2 làn, nhưng những biển báo treo phía trên thì vẫn thể hiện có 3 làn nên cả CSGT lẫn người đi đường đều bối rối.

Cách đây khoảng chừng 1 tháng, khi tuyến đường Kim Mã được chỉnh trang lại khá đẹp, ở đó người ta đã dải nhựa lại khiến cho tuyến đường này giờ đây là một trong những tuyến đẹp của Thủ đô Hà Nội. Nhưng sự việc chỉ dừng lại ở đây thì không có gì để nói, chỉ đến khi cả tuyến đường được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kẻ lại vạch phân làn thì nó lại “làm khó” người tham gia giao thông.

Biển chỉ dẫn là có 3 làn dành cho xe ô tô, làn cho xe máy và làn xe thô sơ trên mỗi chiều nhưng phia dưới chỉ kẻ vạch phân cách đường có 2 làn làm cho người tham gia giao thông “không biết đâu mà lần”.

Theo như trước, ở mỗi chiều tuyến đường được chia thành 3 làn: làn dành cho xe ô tô,  làn cho xe máy và làn xe thô sơ. Biển hướng dẫn ở trên và dưới lòng đường cũng có những hình vẽ hoặc những dòng chữ chỉ dẫn khiến cho người tham gia giao thông rất thuận tiện trong việc đi theo làn đường dành cho xe của mình.

Nhưng khi tuyến đường được dải nhựa lại, vạch phân làn cũng được sơn mới, không hiểu lý do gì mà nhiều đoạn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ phân chia mỗi chiều tuyến đường  còn có 2 làn, nhưng những biển báo được treo phía trên thì vẫn hướng dẫn người tham gia giao thông là có 3 làn dành cho xe ô tô,  làn cho xe máy và làn xe thô sơ trên mỗi chiều.

Sự việc đã diễn ra cả tháng nay khiến những người tham gia giao thông mỗi khi đi qua tuyến đường này đều “giật mình” vì không biết mình đi đúng hay đi sai làn đường.

Anh Thịnh ở Hàng Bún, Ba Đình tỏ ra khá bức xúc: “Tôi thường xuyên phải đi trên tuyến đường này, với kiểu biển báo và vạch phân làn thế này thì khác nào “đánh đố”, tôi cũng chẳng biết mình đi đúng hay sai nữa”.

Còn theo anh Hồng ở Nghi Tàm, Tây Hồ thì: “Trước đây, tôi thấy tuyến đường này ở mỗi chiều đường được chia thành 3 làn có vạch phân rõ ràng, giao thông tuy đông nhưng không bao giờ có tình trạng xe máy “đè đầu” ô tô cả, còn bây giờ lại còn có cả hiện tượng ô tô đi hàng tới “hàng 4” mà chẳng thấy lực lượng CSGT có ý kiến gì”.

Trao đổi với CAND Online, Trung tá Nguyễn Văn Đức, Đội trưởng đội CSGT số 2 Công an TP Hà Nội cho biết: “Xác định đây là tuyến đường có lưu lượng giao thông khá lớn trên địa bàn, trong thời gian dài Đội CSGT số 2 đã bố trí lực lượng nhắc nhở các phương tiện tham gia giao thông đi theo làn, theo tuyến và được người dân nghiêm chỉnh chấp hành. Nhưng từ khi tuyến đường Kim Mã được nâng cấp sửa chữa, vạch phân cách làn được kẻ lại thì lại có sự không đồng nhất với biển chỉ dẫn, chính vì vậy mà việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này là hết sức khó khăn”.

Ô tô thường xuyên đi hàng 3, hàng 4 nhưng lực lượng CSGT thì không thể hướng dẫn hoặc xử lý vi phạm.

Chính vì sự “đánh đố” kia đã làm cho giao thông ở đây trở nên khá lộn xộn và dễ bị ách tắc. Các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên lấn làn hoặc nhiều chiếc ô tô đi hàng 3, hàng 4, còn lực lượng CSGT thì “bó tay” không thể hướng dẫn hoặc xử lý vi phạm.

Người ta cứ nói nhiều về ý thức chấp hành của người tham gia giao thông còn kém và đang nỗ lực rất nhiều để nâng cao ý thức đó lên, nhưng ở đây thì ngược lại, người tham gia giao thông có muốn chấp hành cũng không được, lực lượng CSGT muốn nhắc nhở hay xử lý cũng không xong mà nó lại nằm ở một tuyến đường trước đây đã từng được làm thí điểm về giao thông và cuối cùng thì lỗi lại thuộc về đơn vị cắm biển và kẻ vạch phân cách đường

Trang Dũng
.
.
.