Biển Vũng Tàu và những điều chưa đẹp

Thứ Ba, 20/06/2006, 13:37
Du khách đang thả bộ hay ngồi trên bờ kè đều bị đội quân bán hàng rong bằng xe đạp, xe đẩy tiến đến chèo kéo mua các loại cá khô, mực khô, bánh bao, cháo lòng, hủ tiếu…

Cách đây đúng 2 tháng, TP Vũng Tàu tưng bừng khai mạc Festival biển năm 2006, trong thời gian diễn ra lễ hội đã có hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước đến với TP biển xinh đẹp này.

Đối với những người không xa lạ gì với TP này thì hy vọng có sự lột xác của ngành du lịch, có thêm nhiều loại hình giải trí; những ai chưa đặt chân đến đây lần nào thì háo hức về sự khám phá một vùng biển nổi tiếng. Các nhà tổ chức kỳ vọng qua lễ hội sẽ có thêm nhiều du khách đến với Vũng Tàu.

Con đường Hạ Long chạy dài hết Bãi Trước vẫn là con đường đẹp nhất của TP Vũng Tàu, con đường mà các năm 2001- 2002 được bình chọn là đẹp nhất Việt Nam. Đường Thùy Vân và Bãi Sau với hàng loạt khách sạn cao cấp, nhà trọ bình dân được xây dựng vẫn là nơi thu hút khách thập phương đến trú ngụ và tắm biển. Nhưng có một số hoạt động đang diễn ra làm cho môi trường biển Vũng Tàu bị ô nhiễm nặng.

Tối 16/6, chúng tôi đi dọc theo con đường Hạ Long và muốn thư giãn, đón những luồng gió mát trong lành từ biển thổi vào, song điều này thật khó thực hiện. Cho dù chúng tôi lắc đầu từ chối, những người bán hàng rong vẫn cố mời gần như ép buộc phải mua cho họ một món gì đó hoặc là chúng tôi bỏ đi thì mới thôi. Nhiều người tỏ thái độ khó chịu vì đã từ chối nhiều lần vẫn không được "buông tha", thế là nhận được những câu văng tục lẫn hăm dọa kèm theo.

Ước tính số xe đạp, xe đẩy buôn bán kiểu này lên đến vài ba trăm. Được biết, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng ở TP Vũng Tàu và các phường sở tại đã ra quân bắt hàng trăm "phương tiện" làm ăn như trên. Nhưng hoạt động của các cơ quan này theo kiểu phong trào mà không có tính lâu dài, bền vững nên cứ mỗi đợt ra quân thì "đội quân" bán hàng rong này giảm đi rõ rệt, còn sau đó "đâu lại vào đấy"

Thu Thảo
.
.
.