Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn "bắt tay nhau" trục lợi đất công

Thứ Hai, 28/04/2008, 09:22
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, từ năm 2003 đến tháng 6/2007, hai ông Cao Xuân Bồng và Cao Văn Liễn, Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn Công An, xã Hoàng Văn Thụ đã có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, chi tiêu tài chính ở thôn Công An hết sức nghiêm trọng, với diện tích đất bị vi phạm hơn 37.000m2, kinh phí thu gần 3 tỷ đồng.

Khi phát hiện ra sự việc này, Đảng ủy, HĐND và UBND xã Hoàng Văn Thụ đã lập biên bản song lại không kịp thời xử lý. Sai phạm đã rõ ràng, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay, các ngành chức năng của huyện Chương Mỹ vẫn chưa xử lý dứt điểm đối với sai phạm của những người liên quan?

Từ nội dung đơn thư tố giác của nhân dân thôn Công An, xã Hoàng Văn Thụ, UBND huyện Chương Mỹ đã thành lập Tổ công tác tiến hành thanh tra, kiểm tra nội dung đơn thư tố giác.

Tháng 10/2007, Tổ kiểm tra đã hoàn tất việc thanh tra, kiểm tra, toàn bộ nội dung tố giác của nhân dân thôn Công An là đúng sự thật và có cơ sở.

Tổ kiểm tra kiến nghị UBND huyện Chương Mỹ: "Ra quyết định thu hồi 12 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do ông Cao Xuân Bồng chiếm đoạt trái phép và thu hồi toàn bộ số diện tích đất do thôn Công An bán, giao trái thẩm quyền cho các hộ dân; giao cho cơ quan Công an khởi tố vụ án để điều tra đối với ông Cao Xuân Bồng và Cao Văn Liễn có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng đất đai, lập quỹ trái phép có giá trị lớn, chi tiêu tùy tiện không theo nguyên tắc quản lý tài chính của Nhà nước, có biểu hiện trục lợi trong việc bán đất công".

Ngày 25/12/2007, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, ông Trần Vũ Lâm đã ra thông báo kết luận về sự việc này. Chủ tịch huyện yêu cầu UBND xã Hoàng Văn Thụ và các ngành chức năng của huyện: Giao cho UBND xã Hoàng Văn Thụ ra văn bản bãi bỏ toàn bộ các biên bản giao đất, bán đất trái pháp luật của thôn Công An từ năm 2003 đến tháng 6/2007, đồng thời khởi kiện và đề nghị cấp tòa án có thẩm quyền thụ lý, xem xét các hợp đồng khoán, đấu thầu trái thẩm quyền của thôn Công An để được xử lý theo pháp luật dân sự.

Tổ kiểm tra có trách nhiệm di lý hồ sơ vụ việc đến các cơ quan Tư pháp để xem xét tính chất, mức độ, hành vi của một số Trưởng thôn Công An để điều tra, xử lý theo pháp luật hình sự.

Chủ tịch huyện Chương Mỹ cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, các Ban Xây dựng Đảng, Đảng ủy xã Hoàng Văn Thụ căn cứ vào những sai phạm và thẩm quyền được giao có hình thức xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân, cán bộ, đảng viên thôn Công An, xã Hoàng Văn Thụ có sai phạm theo quy định của pháp luật và Điều lệ Đảng.

Tuy nhiên đã 4 tháng trôi qua, không hiểu vì lý do gì mà việc xử lý những cán bộ ở thôn Công An có hành vi sai phạm như đã nêu trên vẫn chưa được thực hiện?

Nguyễn Hưng
.
.
.