Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đầy tải, không nhận thêm bệnh nhân COVID-19

Thứ Sáu, 07/05/2021, 20:16
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương khẳng định trong 10 ngày tới chưa giãn được bệnh nhân, bệnh viện đã không thể tiếp nhận được nữa, nên Hà Nội phải rất sẵn sàng, phải có kịch bản có 300 ca bệnh trên địa bàn.



Chiều 7/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay, số ca mắc COVID-19 ghi nhận tại Bệnh viện K là 11 trường hợp, trong đó 10 trường hợp đã thông báo trước, 1 trường hợp vừa phát hiện trong chiều nay.

Từ 11 F0 này, tạm thời ghi nhận 169 trường hợp F1, trong đó có 57 bệnh nhân, 44 người nhà và 68 nhân viên y tế.

Tại cuộc họp, các quận huyện có ca mắc COVID-19 đã báo cáo tiến độ các công việc khoanh vùng dập dịch. Với 9 ca bệnh trên địa bàn, huyện Thường Tín cho biết khoanh vùng cách ly ở 3 thôn ở xã Tô Hiệu với 6.000 dân; thông báo các địa điểm mà các trường hợp F0 đã đến đề rà soát F1, F2; phun khử khuẩn và tiếp tục truy vết; dừng tất cả hoạt động đông người...

Huyện Thanh Trì cho biết, tại Bệnh viện K Tân Triều đã có 11 ca mắc COVID-19. Từ ngày 16/4 đến nay có 16.395 người đến khám, 16.511 lượt người điều trị. Huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan lấy mẫu 550 mẫu trong bệnh viện 130 người bán hàng khu vực xung quanh; đóng cửa các cửa hàng quanh bệnh viện; lập nhiều chốt kiểm soát y tế; sẵn sàng phương án đảm bảo nhu yếu phẩm phục vụ cách ly. Bệnh viện có đề xuất hỗ trợ để các F1 là nhân viên y tế được cách ly tại khách sạn Mường Thanh...

Phong toả bệnh viện K, lập nhiều chốt kiểm soát y tế và phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện.

Đáng chú ý, bà Hà cho biết, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Phạm Ngọc Thạch đã chính thức thông báo việc bệnh viện đã không còn khả năng tiếp nhận bệnh nhân được nữa.

Do đó, Hà Nội phải tính đến việc sử dụng các bệnh viện của mình để tiếp nhận 11 ca F0 này và "đây là việc hết sức khó khăn với các bệnh viện của Hà Nội, vừa tiếp nhận bệnh nhân bình thường, vừa tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 dương tính".

Theo bà Hà, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) đã đồng ý tiếp nhận 11 bệnh nhân, đảm bảo cách ly tuyệt đối để vừa điều trị, vừa giữ an toàn cho các bệnh nhân hiện đang điều trị tại bệnh viện. Trong đêm nay, Hà Nội sẽ chuyển các bệnh nhân trên sang Bệnh viện Thanh Nhàn.

Về 169 trường hợp F1, Hà Nội cũng đã có phương án cách ly tập trung và tính đến hậu cần để đảm bảo sức khỏe, tinh thần, vật chất cho bác sĩ tuyến đầu.

Với việc tăng rất nhanh F0, bà Hà đề xuất mở thêm một khu vực cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh, trước mắt thực hiện cách ly F1. Do nhu cầu xét nghiệm tăng đột biến, nên sẽ phải xét nghiệm gộp mẫu, có thể gộp 5, 10 hoặc 16 mẫu để sàng lọc nguy cơ. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp.

"Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương khẳng định là trong 10 ngày tới chưa giãn được bệnh nhân, bệnh viện đã không thể tiếp nhận được nữa, nên Hà Nội phải rất sẵn sàng, phải có kịch bản có 300 ca bệnh trên địa bàn", bà Hà nhấn mạnh và yêu cầu ngay chiều nay, các bệnh viện trên địa bàn báo cáo với Sở Y tế về năng lực xét nghiệm và tiếp nhận bệnh nhân; các trung tâm y tế báo cáo về năng lực lấy mẫu.

"TP sẽ mở thêm các khu cách ly tập trung ở bệnh viện dã chiến Đông Anh và Sơn Tây, sẵn sàng cho phương án có 300 ca bệnh với 15.000 trường hợp phải cách ly", bà Hà cho biết.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định: "Diễn biến dịch bệnh rất khó lường nhưng TP đã vào cuộc quyết liệt và đến nay vẫn trong tầm kiểm soát. Tại thời điểm này, TP không có việc giãn cách, phong tỏa. Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền để người dân chủ động phòng dịch. TP sẽ nâng cao hơn một mức các biện pháp để đảm bảo an toàn. Trong 2 ngày cuối tuần các đơn vị phải đảm bảo thông tin thông suốt, sẵn sàng cho mọi tình huống".

Ngọc Yến
.
.
.