Bệnh viện 175 TP HCM mổ thành công u tủy cổ

Chủ Nhật, 25/03/2012, 11:12
Ngày 24/3, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện (BV) 175 chính thức thông tin về thành công cho một ca mổ “u tủy cổ hiếm gặp” được đánh giá mang cả độ khó rất chú ý về chuyên môn cũng như một kinh nghiệm quí giá với ngành y học lâm sàng trong việc chẩn đoán ca bệnh.

Với riêng bệnh nhân (BN) thì thành công của ca mổ còn có nghĩa lớn lao vì trả lại cho BN một cuộc sống mới hoàn toàn khỏe mạnh, đã phải khổ đau suốt gần 5 năm đi chữa chạy nhiều nơi và đã có lúc tắt niềm hy vọng.

9h sáng 1/2, BN tên Nguyễn Mạnh Hùng (33 tuổi, ngụ tại 2098/101 KP4, phường An Phú Đông, quận 12) trong tình trạng khó thở, ăn uống kém và chân tay không còn có cảm giác đã được người nhà đưa vào Bệnh viện 175 TP HCM cấp cứu.

Trên kết quả chẩn đoán cũ “tai biến mạch máu não” đã được đưa ra hội chẩn tại BV. “BN được chụp Citi lại vùng đầu, chụp kỹ vùng cổ và mọi thắc mắc đã được giải tỏa khi trên phim chụp đã phát hiện một khối u vùng tủy cổ cao chèn ép ngay đốt sống C1 và C2 của BN. Khối u nằm ngay khu vực gần trung tâm hô hấp, tuần hoàn của BN. Đây chính là nguyên nhân gây cho BN liệt toàn thân”. BS CKII Nguyễn Danh Đô - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh BV 175 cho biết.

Ngày 10/2, BN đã được đưa lên bàn phẫu thuật bóc tách lấy khối u tủy cổ. Ê kíp do BS Danh Đô đứng chính cùng 2 BS khác. Với dụng cụ kính hiển vi phẫu thuật hỗ trợ và bằng phương pháp mổ vi phẫu, sau 2 giờ ê kíp mổ, bóc tách trọn vẹn khối u tủy cổ có kích thước 3x5cm ra ngoài an toàn. “Thật kỳ diệu, sau khi khối u được lấy ra, hội chứng chèn ép của tủy cũng được “giải phóng”. Đây là khối u sợi thần kinh. Bệnh thường gặp nhưng vị trí khối u có thể nói là cực “hiểm” - BS Danh Đô phân tích.

Bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hùng đang trong quá trình tập vật lý trị liệu hồi phục sức khỏe tại nhà (quận 12, TP HCM).

Gia đình BN cho biết, sau khi được xuất viện, hiện anh Hùng hồi phục sức khỏe rất nhanh, dù tay chân còn đang phải tập trị liệu do triệu chứng teo cơ suốt thời gian dài

Huyền Nga
.
.
.