Bệnh nhân tự tử tại BV Bạch Mai bị bệnh mãn tính kéo dài

Thứ Ba, 24/03/2015, 17:27
Bệnh nhân tự tử tại Bệnh viện Bạch Mai là nam giới, 40 tuổi, bị suy thận, suy gan giai đoạn cuối, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bệnh nhân đã điều trị lâu dài, định kỳ và nhiều lần ở tuyến dưới và được chuyển lên tuyến trên.

Ngay sau khi có thông tin về việc một nam bệnh nhân nhảy lầu tự tử vào chiều 23/3, ngày 24/3, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Bệnh viện (BV) Bạch Mai khẩn trương xác minh thông tin trên, đồng thời, xem xét tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc và gửi báo cáo nhanh chi tiết vụ việc về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh ngay trong ngày 24/3.

Hôm nay, TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp của BV xác nhận với PV Báo CAND, việc một bệnh nhân đang điều trị tại BV Bạch Mai nhảy từ tầng 5 xuống đất tự tử và đã tử vong lúc 15h30 phút ngày 23/3, là có thật. Bệnh nhân nam, 40 tuổi, bị suy thận, suy gan giai đoạn cuối, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Bệnh nhân này nhập viện vào tối 22/3, được đưa vào điều trị tại khoa Thận tiết niệu của BV. Chiều 23/3, bệnh nhân bất ngờ nhảy từ tầng 5 và rơi xuống sân của Khoa Nhi, khiến nhiều bệnh nhân và gia đình bệnh nhân đang có mặt hết sức hoảng loạn.

Khu vực trước cửa Khoa Nhi, gần nơi nạn nhân nhảy xuống.

Tìm hiểu về người này được biết, trước đây, bệnh nhân đã điều trị lâu dài, định kỳ và nhiều lần ở tuyến dưới và được chuyển lên tuyến trên. Ngay sau sự việc, các bác sĩ đã nhanh chóng đưa bệnh nhân vào khoa Cấp cứu, tiến hành đánh giá tình trạng bệnh nhân, nhưng bệnh nhân đã không còn cơ hội sống.

Theo các bác sĩ của Khoa Thận tiết niệu, trước thời điểm vụ việc xảy ra, bệnh nhân không hề có dấu hiệu gì bất thường của tâm thần, loạn thần hay động kinh, nên các thầy thuốc không thể có biện pháp tư vấn, dự phòng. Ngay sau sự việc, gia đình bệnh nhân đã đưa bệnh nhân về nhà để lo an táng.

TS Dương Đức Hùng cho biết thêm: 2 năm vừa qua, mỗi năm đều có bệnh nhân mắc bệnh mãn tính ở giai đoạn cuối tự tử vì cùng quẫn. Trên thực tế, có không ít trường hợp bệnh nhân điều trị bệnh mạn tính, điều trị tốn kém lâu dài, bản thân họ cũng chịu sự đau đớn của bệnh tật, nên đã tự tìm lối thoát bằng cái chết. Trong y học gọi những người này là có thần kinh yếu, dễ bị biến đổi với những phản ứng vô thức khi gặp stress.

Thanh Hằng
.
.
.