Bệnh nhân hôn mê sâu do máy thở hết pin

Thứ Ba, 27/10/2009, 16:00
Sau 8 năm sống chung với máy thở, ước mơ “cai” máy của cậu bé Tài và gia đình dường như sắp thành hiện thực. Nhưng, đột nhiên, chiếc máy thở bỗng trở chứng hết pin khiến Tài phải cấp cứu và hiện trong tình trạng nguy kịch. Còn bệnh viện thì không chịu trách nhiệm với lý do: máy thở do người nhà bệnh nhân thuê bên ngoài. Hiện nay, Tài vẫn trong tình trạng nguy kịch, được theo dõi chăm sóc đặc biệt.

8 năm nay, để duy trì sự sống, bệnh nhân (BN) Cao Thành Tài (17 tuổi, ngụ tại Cái Bè, Tiền Giang) phải chung thân bên chiếc máy thở do không may mắc bệnh "loạn sản sụn toàn thân bẩm sinh". Do đó ước mong Tài có ngày được "cai" máy trở về nhà với bà Đặng Thị Huệ có thể ví như đợi chờ một phép màu kì diệu.

Nuôi hy vọng ấy mà vợ chồng bà đã sẵn sàng bán hết gia sản, lấy tiền điều trị duy trì hơi thở cho con. Rất có thể điều kỳ diệu ấy đã thành hiện thực nếu như không có chuyện chiếc máy thở bỗng dưng "trở chứng": Hết pin, ngưng hoạt động...

Tai họa trước đêm rằm

"Nó còn chưa kịp ăn miếng bánh Trung thu…". Nước mắt chảy dài trên khuôn mặt héo hon hằn nguyên nỗi đau đớn, bà Huệ bàng hoàng kể lại câu chuyện trong sự thảng thốt, thất thần. Cho tới nay, sau hơn 1 tháng sự việc xảy ra, Tài vẫn trong tình trạng hôn mê, nhiễm trùng phổi nặng dù đã được điều trị tích cực.

Theo bà Huệ, Tài được phát hiện mắc bệnh "loạn sản sụn toàn thân bẩm sinh" khi lên 4 tuổi. Nhưng khi ấy, bệnh chưa phát triển nhiều, Tài vẫn được đến trường học tập như bạn bè. 8 tuổi, Tài mới xuất hiện các triệu chứng nặng: khó thở, mệt nhọc.

Đêm 7/7/2001 cũng là ngày cuối cùng trong đời cậu bé bắt đầu cuộc sống chung thân trong Khoa Hồi sức tích cực (HSTC) của Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 gắn mình bên chiếc máy thở. Do vùng mũi luôn phải mang một chiếc ống nhựa luồn qua nên cũng từ đó cậu bé không thể nói năng giao tiếp bình thường nhưng vẫn nhận biết sự việc xung quanh, khi thấy cha mẹ không hiểu ý, cậu bé còn yêu cầu mẹ mua cho một bảng chữ cái nhựa và dùng tay chỉ vào chữ ghép vần trò chuyện cùng cha mẹ. Theo bà Huệ, có lần, Tài đã vượt qua được gần 3 ngày không cần máy thở.

Trực tiếp chăm sóc cho Tài suốt 6 năm rưỡi tại BV Nhi Đồng 1, Phó trưởng Khoa HSTC, bác sỹ Nguyễn Minh Tiến cho biết, do đặc thù của căn bệnh khiến Tài vẫn lớn lên nhưng thân hình chỉ bé nhỏ như cậu bé lên 7-8 tuổi. Cao 1,1 mét, nặng khoảng 20 ký. Trong suốt những năm tháng được chăm sóc tại đây mọi việc đều yên ổn. Cậu bé vẫn lớn lên trong vòng tay của cha mẹ và các bác sỹ, điều dưỡng.

Từ tháng 11/2007, do hết tuổi nhi, Tài bắt buộc phải chuyển sang BV người lớn. Do có người đồng hương làm việc tại BV An Bình nên bà Huệ có nhờ giúp cho Tài nhập viện. Tuy nhiên, thay vì được thở bằng máy của BV Nhi Đồng 1, tại BV An Bình, bà Huệ phải tìm thuê riêng cho con một chiếc máy trợ thở theo tư vấn của một bác sỹ quen trong BV.

Hơn 8 năm cuộc hành trình gian nan ấy dường như đã sắp đến đích của thành công khi gần đây, một cuộc hội chẩn của các bác sỹ người Mỹ và BV Chợ Rẫy, Nhi Đồng 2 với hướng phẫu thuật đặt Stent thay thế ống khí phế quản nhân tạo cho BN Tài đã được đề cập tới. Các xét nghiệm, nội soi… đã thực hiện đầy đủ. "Tài nằm mà nhẩm tính từng ngày được cai máy thở" - bà Huệ nói.

Thế nhưng, 10h sáng 16/9, như thường lệ, bà vào làm vệ sinh cá nhân cho Tài, cho con ăn. Tài cho biết thèm ăn bánh Trung thu. Bà ra ngoài tìm mua. Khoảng 10h40', quay trở lại Khoa HSTC, bà rụng rời chân tay khi được ê kíp trực thông báo: Tài vừa phải cấp cứu do máy thở hư.

"Thế nhưng tôi đã điện cho nhân viên của công ty cho thuê máy tới kiểm tra thì máy hoàn toàn bình thường. Chỉ hết pin. Sau khi ghim điện lại, máy vẫn hoạt động tốt...". Bà Huệ thắc mắc.

Bệnh nhân Cao Thành Tài vẫn đang được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện An Bình, TP HCM.

Không chịu trách nhiệm với máy thở thuê bên ngoài

Ngày 21/10, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Chanh - Giám đốc BV An Bình. Ông Chanh xác nhận sự việc máy thở hư là có. Sau sự cố, Ban Giám đốc BV cũng đã họp kiểm điểm ê kíp trực và xem xét lỗi thuộc về khâu nào. Tuy nhiên, theo ông Chanh, vì máy thở là do thân nhân đi thuê, nên BV không chịu trách nhiệm. Ngoài ra theo ông, theo đúng tuyến, BN Tài phải đi BV khác nhưng vì "thương" nên nhận vào viện chữa trị. 

Ghi nhận sức khỏe BN Tài cho tới nay vẫn trong tình trạng nguy kịch. Lơ mơ, không thể tiếp xúc, viêm phổi nặng. Bệnh nhân tiếp tục đang được theo dõi chăm sóc đặc biệt nhưng tình trạng chưa mấy khả quan.

Ngày 26/10, thông tin từ ông Cao Thanh Đức, cha BN Tài, BV An Bình vừa phải tiếp tục mời bác sỹ Nguyễn Minh Tiến từ BV Nhi Đồng 1 sang để hỗ trợ điều trị cho BN. Và ông cũng cho hay, từ khi được chuyển sang BV An Bình, nhưng ông vẫn cậy nhờ bác sỹ Tiến qua lại thường xuyên để thay ống thở cho con mình mới yên tâm.

Việc chiếc máy "vô tình" trở chứng hay do sơ ý của ê kíp trực còn là dấu chấm hỏi lớn. Trong bản giải trình về vụ việc mà chúng tôi có được cho thấy còn nhiều mâu thuẫn với những thông tin mà gia đình bệnh nhân phản ánh. Báo CAND sẽ có thông tin tiếp tới bạn đọc

Huyền Nga
.
.
.