Bệnh nhân ‘hồi sinh kỳ diệu’ được về nhà

Thứ Ba, 24/03/2015, 21:02
Ngày 24/3, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức lễ tiễn bệnh nhân Đỗ Thị Lượng (57 tuổi, Hà Nội), ra viện sau một tháng rưỡi điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã cùng dự.
Như Báo CAND đã đưa trong số báo ra ngày 24/3, bệnh nhân Đỗ Thị Lượng là một trường hợp bệnh đặc biệt nặng, khi nhập viện cấp cứu vào dịp giáp Tết với nguy cơ tử vong cao. Với thể trạng nguy kịch khi đó, bệnh nhân đã không thể đáp ứng với các phương pháp điều trị tích cực thông thường.
PGS. TS Nguyễn Quốc Anh tặng Giấy khen cho các thầy thuốc đã tham gia cứu chữa các bệnh nhân nặng bằng phương pháp ECMO.

Trước tình hình đó, các bác sỹ đã phải tiến hành hội chẩn toàn viện. Hội đồng chuyên môn quyết định phải sử dụng “vũ khí cuối cùng”, đó là kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO) để cứu sống người bệnh. Đây là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể, nhằm hỗ trợ chức năng sống cho bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung tặng hoa và quà cho các thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai và bệnh nhân Đỗ Thị Lượng.

ECMO là kỹ thuật phức tạp, cần các bác sĩ có trình độ cao và hết sức chuyên nghiệp để vận hành. Trước đây khi không có ECMO, bệnh nhân viêm phổi nặng, suy tim thường tử vong, từ khi ứng dụng ECMO tại Khoa Hồi sức tích cực, tỷ lệ tử vong đã giảm 70%. Với những bệnh nhân bị viêm phổi nặng biến chứng suy hô hấp như bà Đỗ Thị Lượng thì ECMO chính là biện pháp cuối cùng để giành họ lại từ bàn tay tử thần. Sau hơn một tháng điều trị, sức khỏe bệnh nhân tiến triển thuận lợi, bệnh nhân đã ngừng sử dụng  ECMO và rồi trở lại bình thường để được ra viện.


Công an TP Hà Nội và gia đình bệnh nhân Đỗ Thị Lượng tặng hoa các thầy thuốc.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS. TS Nguyễn Quốc Anh bày tỏ: “Được lễ tiễn bệnh nhân hiểm nghèo về với cuộc sống là niềm hạnh phúc vô bờ của thầy thuốc chúng tôi, Đây cũng là nguồn động viện để chúng tôi phấn đấu ngày càng nhiều buổi lễ như hôm nay, xứng đáng niềm tin yêu của nhân dân”.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung tặng hoa PGS.TS. Nguyễn Gia Bình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực

Sau khi tặng hoa, quà cho các thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai và bệnh nhân Đỗ Thị Lượng, vợ Đại tá Nguyễn Quang Trong, Trưởng Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự trân trọng và biết ơn nỗ lực của các thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai khi đã cứu sống những bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao, như sinh ra lần thứ hai cho các bệnh nhân, góp phần làm nên hạnh phúc  trong gia đình CBCS Công an.

Dạ Miên
.
.
.