Bến xe Lương Yên (Hà Nội): “Cò quay” vẫn hoành hành

Thứ Bảy, 21/03/2009, 10:44

Đường dây nóng của Báo CAND liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe khách đón, trả khách sai quy định ở khu vực bến xe Lương Yên (đường Nguyễn Khoái, Hà Nội). Trong vai một hành khách, chúng tôi mục sở thị hoạt động này và thấy rõ sự bất ổn về trật tự giao thông do tình trạng này gây nên.

Khi "xe ôm" chở chúng tôi vừa bật xi nhan rẽ phải vào bến xe Lương Yên thì có hai người đàn ông vừa chạy lại, vừa vẫy tay mời chào. Chỉ vào chiếc xe khách 54 chỗ đang nổ máy đậu ở lề đường, hai người này bảo "Hải Phòng lên xe đi ngay". Chúng tôi bảo sẽ vào bến mua vé, hai người này tức giận bảo "vào bến rồi cũng lên đây đợi thôi".

Để biết rõ thực hư, chúng tôi vào quầy vé hỏi mua hai vé đi Hải Phòng. Cô nhân viên bán vé nhìn lên người đàn ông đứng bên ngoài, lập tức người này bảo "lên xe H.L đi Hải Phòng luôn, không cần mua vé đâu". Nói rồi, anh ta dẫn chúng tôi ra xe. Quả thực, chưa đầy 5 phút, xe đã rời bến.

Khi xe ra khỏi bến, chúng tôi nhìn thấy xe khách mình được mời đi lúc trước từ từ rời vị trí. Và chúng tôi bất ngờ khi đến đúng vị trí chiếc xe kia vừa rời đi, xe H.L dừng lại. Anh lơ xe nhảy xuống mời chào khách. Những người khách đến bằng "xe ôm", taxi lên xe điềm nhiên chứ chẳng ai thắc mắc như chúng tôi lúc trước cả. 10 phút sau, xe từ từ chạy lên phía trước. Giai đoạn đi chậm như rùa này, anh lơ xe cũng dẫn thêm được 3 vị khách lên xe.

Hoạt động đón khách trước cửa bến xe làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự giao thông. Đường Nguyễn Khoái vốn chật hẹp, lượng phương tiện tham gia giao thông lớn (đây là khu vực đường vành đai II), hoạt động đón, trả khách tại đây gây cản trở giao thông.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Ban quản lý bến xe, chúng tôi được biết tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Ban quản lý bến xe đã gửi công văn đến Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra giao thông công chính, CSGT đề nghị giải quyết dứt điểm nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Ông Long cũng nhấn mạnh, Ban quản lý bến xe chỉ có chức năng, nhiệm vụ điều hành việc đón, trả khách trong bến, còn những hoạt động trên ngoài khả năng của mình. Nói về việc để khách vào bến mua vé, ông Long cho biết đã rất nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách. Tuy nhiên, vẫn có những người có thói quen đón xe ngoài đường. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng "cò quay" trước cửa bến xe.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày bến xe Lương Yên có 300 lượt xe xuất bến. Các tuyến chất lượng cao đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thái Bình cứ 10 phút/chuyến. Ngoài ra, còn phải kể đến xe chạy các tuyến đi TP Hồ Chí Minh, Thanh Hoá, Nam Định… Lưu lượng xe lớn song lộn xộn ở phía trước bến đã ảnh hưởng đến an toàn của hành khách, ANTT. Biết rõ thực trạng nhưng Ban quản lý bến xe bó tay vì hoạt động này diễn ra bên ngoài phạm vi quản lý của mình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài số xe vừa rời bến ra ngoài đường Nguyễn Khoái đón khách, còn có các loại xe dù, xe vượt tuyến. Điển hình phải kể đến xe đi Hải Phòng, Quảng Ninh vượt tuyến từ bến xe Giáp Bát lên, bến xe Gia Lâm sang. Để tranh giành với các loại xe này, các chủ xe hoạt động trong bến Lương Yên cũng ra đường đón khách.

Nói về chế tài xử lý xe vượt tuyến, Trung tá Nguyễn Văn Quang, Đội phó Đội CS113, Phòng CSTT, Công an TP Hà Nội cho biết, theo Nghị định 146/CP, lỗi này chỉ xử phạt hành chính ở mức 400.000đ/lượt vi phạm. Còn ông Nguyễn Văn Long thì đề xuất, nếu các lực lượng chức năng quản lý tốt, không để hiện tượng vượt tuyến, xe dù hoạt động sẽ ngăn chặn phần nào tình trạng đón khách sai quy định ngay tại khu vực bến xe. Chúng tôi được biết, khu vực bến xe Nước Ngầm cũng có tình trạng xe vượt tuyến đón khách sai quy định. Đây là khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội nên các xe xuất bến từ bến Giáp Bát, Mỹ Đình cũng tạt qua "vợt" khách. 

Cũng theo tìm hiểu và quan sát của chúng tôi, ngoài CSGT, Thanh tra giao thông còn có các lực lượng như Công an phường, Công an quận, CSTT làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự giao thông ở khu vực các bến xe nói chung và bến xe Lương Yên nói riêng. Tại sao các lực lượng chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được thực trạng này? Để chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách, các lực lượng chức năng cần thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời, hành khách cần có ý thức vào bến mua vé, tránh tiếp tay cho xe dù, xe "cò quay", xe đón khách sai quy định

Nhóm PVPL
.
.
.