“Bến cóc, xe dù” vẫn ngang nhiên tồn tại

Thứ Hai, 15/10/2012, 16:45
Xe khách không vào bến xếp lốt, đi từ Hòn Gai sang đỗ chềnh ềnh ở cổng Bến xe khách Bãi Cháy để “vợt” khách. Phụ xe, thậm chí cả lái xe cũng nhảy xuống đường tìm khách. Xe trong bến mất khách, thế là xảy ra cãi nhau, mâu thuẫn...

Kể từ khi cầu Bãi Cháy đi vào hoạt động, ở ngay chân cầu (đoạn từ Ngã tư Loong Toòng lên cầu) đã hình thành “bến cóc”. Xe ôtô khách trước khi lên cầu bao giờ cũng dừng ở chân cầu để bắt khách. Có lúc, 3 đến 4 xe ôtô cùng tụ tập, xe nọ “chèn” xe kia, dàn ra đường để tranh khách đã gây mất an ninh trật tự, lộn xộn và nguy hiểm đến an toàn giao thông.

Có mặt ở đây, chúng tôi quan sát cứ vài ba phút lại có ôtô đỗ đón khách. Đặc biệt, có một số “xe dù” phụ xe nhảy xuống đường mời chào, chèo kéo khách. Khi không có lực lượng kiểm tra, ôtô đỗ “lì” ở đây bằng cách xe cho nổ máy, bao giờ bắt đủ khách mới đi. Ở đây có 1 cây xăng, lúc nào đông quá, ôtô còn đỗ chềnh ềnh trước cây xăng này để đón khách. Phía bên kia đường cũng là nơi dừng trả khách của các nhà xe. Cách đây vài năm, khu vực chân cầu Bãi Cháy là điểm nóng về an toàn giao thông do liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Xe khách đỗ trước cổng cây xăng Loong Toòng (đường lên cầu Bãi Cháy) để bắt khách rất nguy hiểm đến trật tự giao thông.

Tỉnh Quảng Ninh đã phải sử dụng nhiều biệp pháp, trong đó có biện pháp “bịt ngã ba” thì tai nạn giao thông mới giảm. Nhưng, “bến cóc” vẫn hoạt động công khai tại khu vực này, thậm chí ngành Giao thông Vận tải đã cắm biển cấm đỗ nhưng xe khách vẫn nối đuôi nhau đỗ dưới biển cấm. Và tai nạn giao thông vẫn là điều ám ảnh của người dân nơi đây.

Tương tự, tại ngã ba Kênh Liêm và khu vực Cứu Hỏa chỉ cách chân cầu Bãi Cháy chưa đầy 1km, tình trạng ôtô khách đỗ, dừng đón trả khách như thành lệ khiến nơi đây giống như một “bến cóc”. Khu vực này cũng là nơi thường xảy ra các vụ va chạm và tai nạn giao thông, có những vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Xe khách thiếu quan sát, dừng đỗ ẩu, sai quy định đã làm cho nhiều người dân đi đường được phen hoảng sợ. Đặc biệt, tình trạng dừng đỗ đón khách tại trước cổng Bến xe khách Bãi Cháy diễn ra đã lâu đang gây bức xúc trong dư luận. Xe khách không vào bến xếp lốt, đi từ phía Hòn Gai sang đỗ chềnh ềnh ở cổng để “vợt” khách. Xe trong bến mất khách, thế là xảy ra cãi nhau, mâu thuẫn. Có khá nhiều “xe dù”, không đăng ký tuyến cố định cũng đỗ ở ngoài cổng để “vợt” khách. Phụ xe, thậm chí cả lái xe cũng nhảy xuống đường tìm khách.

Những tồn tại trên không những gây mất mỹ quan đô thị, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông ở một thành phố du lịch. Theo Công an TP Hạ Long, từ đầu năm đến nay đã kiểm tra và xử lý 5.154 ôtô vi phạm, trong đó phần lớn là xe khách. Tuy nhiên, do cung đã vượt cầu, các nhà xe ít khách nên càng cố dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định, tạo thành những “bến cóc” bất đắc dĩ.

Một số người dân do ngại sang Bến xe Bãi Cháy nên đã đứng dọc đường đón khách, càng khiến cho các nhà xe thừa cơ vi phạm. Việc giải quyết các “bến cóc” này thuộc về trách nhiệm của Thanh tra Giao thông. Tuy nhiên, khi liên hệ với cơ quan này thì chúng tôi nhận được trả lời là lãnh đạo bận và sau đó không hề có hồi âm. Vì sao vi phạm dai dẳng kéo dài trong nhiều năm? Thiết nghĩ, để đảm bảo TTATGT, thì những cảnh đón trả khách nguy hiểm, nhức nhối kéo dài như trên cần sớm được xóa bỏ

Minh Nhật
.
.
.