Bé trai 2 tháng tuổi 'sốc phản vệ vì tiêm vaccin' đã bình phục

Thứ Năm, 25/09/2014, 08:59
Ngày 24/9, Hội đồng Tư vấn chuyên môn của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đưa ra kết luận cuối cùng về 1 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng vaccin TCMR tại Bệnh viện Từ Dũ đối với trường hợp của bé Dương Minh Triết (2 tháng tuổi, ngụ quận 4, TP Hồ Chí Minh) xảy ra sau tiêm vaccin Quinvaxem, Rotarix và uống vaccin OPV tại bệnh viện.

Hội đồng Tư vấn chuyên môn Sở Y tế kết luận, đây là trường hợp sốc phản vệ sau tiêm chủng, loại trừ chẩn đoán sặc sữa, sốc nhiễm trùng và viêm màng não.

Đây cũng là trường hợp phát hiện sớm phản ứng nặng sau chủng ngừa được cứu sống nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình - cơ sở y tế và các cơ sở y tế với nhau, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chủng ngừa, phát hiện và xử trí kịp thời phản ứng sau chủng ngừa theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế, cũng như áp dụng kỹ thuật hiện đại trong hồi sức hô hấp và tuần hoàn, cứu sống bệnh nhi.

Trước đó, ngày 1/9, bé Triết được người nhà đưa đến Bệnh viện Từ Dũ tiêm ngừa Quinvaxem vào khoảng 8h. Khoảng 30 phút sau đó, bé được cho uống tiếp vaccin OPV và Rotarix. Sau 30 phút theo dõi mỗi lần tiêm, uống vaccin, bé vẫn khỏe, không ghi nhận bất thường nên được bác sĩ cho về nhà, tại nhà bé được mẹ cho bú khoảng 100ml sữa. Sau đó, 30 phút phát hiện bé khóc thét, ọc sữa, tím môi, lừ đừ nên đưa bé vào Bệnh viện Từ Dũ lúc 11h20 trong tình trạng da xanh, môi tím, lừ đừ, khó thở, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

Bác sĩ khám, chẩn đoán theo dõi sốc phản vệ sau tiêm chủng và được xử trí cấp cứu tích cực theo phác đồ, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 cùng ngày. Tại BV Nhi Đồng 1, bé được điều trị hồi sức tích cực theo phác đồ sốc phản vệ và đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện sau 2 ngày

H.Nga
.
.
.