Bé sơ sinh bị đem bán đoàn tụ với gia đình

Thứ Năm, 21/02/2008, 20:42
Trưa 21/2, công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã giao Nguyễn Văn Hoàn - cháu bé bị bán khi mới 2 ngày tuổi, cho người thân. Nước mắt lưng tròng, chị Oanh (bà ngoại Hoàn) cho biết, cả đêm qua, cô con gái 18 tuổi của bà đã khóc vì ân hận.
>> Mẹ bé trai 2 ngày tuổi bị bán ra trình diện
>> Bắt thêm 1 đối tượng trong vụ “buôn trẻ sơ sinh”
>> Ổ nhóm "buôn trẻ sơ sinh" từng buôn bán hàng chục phụ nữ

Do sức khỏe yếu sau khi sinh, mẹ bé Hoàn đã không trực tiếp đến đón con. Từ sớm nay, tại bệnh viện Phụ sản trung ương, bà ngoại và những người thân của Hoàn đã có mặt để tiến hành làm thủ tục nhận cháu ruột.

Đứng phía góc nhà ngắm cháu ngoại, chị Oanh liên tục lau nước mắt: "Khi biết tin sáng nay công an và bệnh viện sẽ tiến hành làm thủ tục để đưa Hoàn đoàn tụ cùng gia đình, mẹ cháu trằn trọc cả đêm không ngủ. Nó ân hận vì đã tin người cùng quê để thằng bé phải khổ. Thôi, bây giờ thì có rau cháo gia đình cũng sẽ đùm bọc nuôi thằng bé"...

Chị Oanh cho biết, gia đình đã thống nhất giữ nguyên tên Hoàn (mà các trinh sát đặt cho bé với hy vọng sớm đoàn tụ gia đình) để làm giấy khai sinh. "Tên này có ý nghĩa đánh dấu mốc quan trọng trong cuộc đời cháu".

Trong khi công an bận rộn làm thủ tục giấy tờ để bé Nguyễn Văn Hoàn sớm về với gia đình, hàng chục y tá, bác sĩ khoa Nhi bệnh viện phụ sản trung ương vẫn vây quanh cháu bé. Mỗi người chúc bé Hoàn một câu. Có người bận phải đi làm cũng dúi tờ tiền polyme dưới nếp áo cháu bé.

Y tá Hương, người trực tiếp chăm cháu Hoàn mắt cũng đỏ hoe khi nhìn cảnh bà ngoại đón cháu. Chị nói: "Thằng bé ngoan, hoàn cảnh lại đáng thương, xa cháu tôi rất nhớ. Nhưng dù sao cũng mừng vì cháu gặp lại mẹ đẻ. Đêm nay chắc cháu không phải ăn sữa ngoài nữa".

Bà ngoại bế cháu bé lên xe chuẩn bị đưa về Hòa Bình. Ảnh: Tuấn Anh.

Đứng bên ngoài hành lang, chị Nhàn (em gái chị Oanh) kể lại câu chuyện tình của bố mẹ Hoàn. Mẹ của Hoàn yêu một thanh niên cùng quê và rủ nhau xuống Hà Nội để thuê nhà chung sống với nhau. Suốt 5 tháng, gia đình đi tìm nhiều nơi nhưng không có kết quả.Đến tháng thứ 5, kinh tế cạn kiệt, mẹ cháu mới chịu quay về quê. Tuy nhiên, thời điểm này bố cháu bé đã từ chối trách nhiệm của mình.

Trong khi gia đình chưa biết giải quyết ra sao với cái thai đó, một phụ nữ xã bên tên là Đường đã nhận xin nhận bé làm con nuôi. Gia đình chị Oanh đã suy nghĩ và nhanh chóng chấp nhận lời đề nghị này. Đường cũng ngỏ ý muốn gửi lại chút tiền để bà mẹ trẻ bồi dưỡng. Tuy nhiên, gia đình chị Oanh đã từ chối.

Thế nhưng, theo cơ quan điều tra, thay vì đưa đứa trẻ về nhà nuôi, bà Đường đã bắt taxi “chạy” một mạch về ngã ba Đồi (Kim Bôi, Hòa Bình) để bán cháu bé. Đường khai, đã bán trao tay cho Nguyễn Thị Thinh (42 tuổi, ở Hà Tây), kẻ chuyên “thu gom” trẻ sơ sinh, với giá 8 triệu đồng.

Theo trung tá Nguyễn Quốc Hợp, Đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Hoàn Kiếm, hình thức xin con nuôi là một trong những mánh khóe của bọn buôn, bán người. Hiện nay, những đối tượng buôn bán trẻ em sơ sinh thường hay về khu công nghiệp, các tỉnh xa như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hòa Bình... dò la những gia đình nào không có điều kiện nuôi con, giả vờ xin con nuôi.

Theo một nguồn tin, Đường là nhân vật thứ 5 bị bắt giữ trong đường dây chuyên buôn, bán trẻ sơ sinh này

Theo Tuấn Anh - Xuân Tùng (VNExpress)
.
.
.