Bế mạc Hội nghị lần thứ ba BCH TW Đảng khóa X: Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí

Thứ Hai, 31/07/2006, 08:04

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: "Mỗi đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và gia đình của mình phải là tấm gương trong xã hội về cuộc sống trong sạch, liêm khiết".

Từ ngày 24/7 đến ngày 29/7, BCH TW Đảng khóa X đã họp Hội nghị lần thứ ba tại Hà Nội với sự chủ trì của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Tại Hội nghị lần này, BCH TW đã thảo luận và thông qua Quy chế làm việc của BCH TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa X; Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa X; Chương trình làm việc toàn khóa của BCH TW khóa X;... Thực hiện Nghị quyết của Đại hội X về việc kiên quyết đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Hội nghị lần thứ ba BCH TW đã thảo luận và quyết định ra Nghị quyết "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí".

Trên cơ sở đánh giá tình hình và nguyên nhân của tệ tham nhũng, lãng phí hiện nay, Nghị quyết đã đề ra hệ thống quan điểm và giải pháp đồng bộ vừa cơ bản lâu dài, vừa cấp bách trước mắt để ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.

Ông Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Theo Thông báo của Hội nghị TW lần này, BCH TW đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách và phân công công tác khác đối với đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thứ nhất TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, do vi phạm Quy chế thi tuyển nghiên cứu sinh tại Học viện Hành chính quốc gia.

Được biết, ngày 27/5/2006, trong khi làm bài thi môn hành chính công, ông Đào Ngọc Dung đã sử dụng tờ giấy nháp không có chữ ký của giám thị và bị lập biên bản về lỗi này.

Đề cập đến Nghị quyết này trong lời phát biểu bế mạc Hội nghị TW, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh: "Nghị quyết của BCH TW phải được quán triệt trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trước hết, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng và các cán bộ cao cấp của toàn bộ hệ thống chính trị phải là những người nêu gương về sự trong sạch, kiên quyết đấu tranh và đấu tranh có hiệu quả chống tham nhũng, lãng phí".

Theo đồng chí Tổng Bí thư, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và các tổ chức Đảng, các cơ quan Nhà nước có vai trò rất quan trọng trong cuộc đấu tranh này: "Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong đạo đức, lối sống và đi đầu trong cuộc đấu tranh, coi đó là một tiêu chí để đánh giá và xem xét, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức. Đồng thời, các cấp ủy Đảng phải tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng thực thi pháp luật trong trường hợp cán bộ, công chức trong tổ chức của mình có hành vi tham nhũng, lãng phí cần xử lý, không được dung túng, bao che. Người có hành vi tham nhũng phải bị xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh về trách nhiệm hành chính hoặc hình sự, bất kể người đó là ai, ở cương vị nào, dù đương chức hay về hưu".

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh: Kinh nghiệm xử lý các vụ tham nhũng vừa qua cho thấy vai trò cán bộ quản lý và người đứng đầu các tổ chức là rất quan trọng. Cán bộ quản lý, nhất là người đứng đầu liêm khiết, gương mẫu chấp hành Điều lệ Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, không tơ hào hoặc phung phí của công thì cơ quan, tổ chức đó sẽ trong sạch, công tác có hiệu quả, được nhân dân tin yêu. Do đó, việc quản lý cán bộ, đánh giá đúng, sử dụng và bổ nhiệm đúng có vai trò rất quan trọng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

"Kiên quyết không đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu tái cử những người mắc vào tệ tham nhũng, lãng phí hoặc bao che, tiếp tay cho tham nhũng, lãng phí. Thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm như miễn nhiệm, bãi nhiệm người đứng đầu các tổ chức để xảy ra tham nhũng, lãng phí nghiêm trọng"

Nhóm PVTS
.
.
.