Bể bờ bao, nước ngập nhiều con đường tại TP HCM

Chủ Nhật, 10/10/2010, 13:03
Tại khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) người dân phải dùng bao cát đắp trước cửa nhà và thay nhau tát nước mỗi khi xe tải lớn đi qua, nước tràn vào nhà dân.

Theo Bản tin dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP HCM thì đợt triều cường diễn biến phức tạp trong 5 ngày (7 đến 11/10) với mức triều đạt đỉnh vào ngày 9/10 lên đến 1,47m đạt trên mức báo động III. Tuy triều cường chưa đạt đỉnh nhưng một số quận, huyện trên địa bàn thành phố đã bị ngập nặng, một số nơi bị bể bờ bao, nước tràn vào ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân.

Hàng loạt các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn quận 4, quận 7, Bình Thạnh, Thủ Đức bị triều cường hoành hành. Trong đợt triều cường rạng sáng 9/10 kết hợp với cơn mưa lớn, nước không rút ra sông mà dội ngược vào các tuyến đường làm nhiều hộ dân và người đi đường khốn đốn.

Khu vực đường Vĩnh Hội, Hoàng Diệu (quận 4) triều cường theo đường cống trào ngược lên kết hợp với nước mưa gây ngập nặng. Tại khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) người dân phải dùng bao cát đắp trước cửa nhà và thay nhau tát nước mỗi khi xe tải lớn đi qua, nước tràn vào nhà dân. Các tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Bùi Hữu Nghĩa, Điện Biên Phủ ở quận này cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Tại quận 7, tuyến đường Nguyễn Thị Thập đang được tôn cao nền đường nhưng chỉ thi công mới được một nửa nên một nửa con đường còn lại biến thành sông. Các tuyến đường sát bờ sông như Trần Xuân Soạn nước từ kênh Tẻ tràn ngược vào làm hư hại tài sản của người dân.

Đoạn bờ bao bị vỡ gây ảnh hưởng đến hàng loạt nhà dân.

Nước ngập băng tuyến đường Kha Vạn Cân (Thủ Đức) làm nhiều phương tiện lưu thông nơi này bị ùn ứ kẹt cứng. Đoạn QL 13 (Hiệp Bình Phước) nước dâng làm giao thông hỗn loạn, tình trạng này cũng xảy ra trên xa lộ Hà Nội (đoạn cầu Rạch Chiếc, quận 2, Thủ Đức).

Khu vực quận Tân Phú, Tân Bình, quận 6, Bình Tân nhiều tuyến đường cũng không thoát được ngập nước khi triều cường dâng.

Trong năm 2010, ít nhất là 6 lần các hộ dân sống ở khu vực phường Thạnh Lộc (quận 12) phải di dời tài sản ra khỏi nơi trú ngụ khi triều cường, mưa lớn làm các bờ bao trên địa bàn quận này bị vỡ, tràn bờ. Đặc biệt là khu vực rạch ng Đựng, nhiều lần bờ bao này bị vỡ, khắc phục và tiếp tục bị vỡ.

 

Khoảng 19h ngày 8/10, một đoạn bờ bao dài hơn 4m tại rạch Ông Đụng bị vỡ, nước tràn vào hơn 100 hộ dân và làm ngập úng nhiều ha hoa màu, ao cá.

Ông Trương Thanh Tú - Phó Chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc cho biết, đoạn bờ bao bị vỡ dài khoảng 4m thuộc hệ thống đê bao dân lập, dùng làm lối thoát nước cho khu phố. Phía UBND phường huy động lực lượng, cố gắng khắc phục ngay trong đêm nay để tránh đợt triều cường đạt đỉnh cao nhất ngày 9/10...

Minh Đức
.
.
.